Khơi thông dòng chảy tín dụng phục vụ “Tam nông”
24/11/2014 17:57:00
ANTT.VN - "Những năm gần đây, việc mở rộng diện tích cây cà phê ở xã Chiềng Ban (Mai Sơn - Sơn La) đã mang lại thu nhập cao cho người dân, nhờ đó đời sống của bà con không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 6,8%, số hộ khá giả chiếm 60% trên tổng số hộ trong toàn xã có thu nhập ổn định từ trên 100 triệu đồng trở lên. Để đạt được con số này có sự đóng góp không nhỏ đồng vốn của ngân hàng đã giúp bà con nông dân có vốn để đầu tư trồng và chăm sóc cà phê…”, đó là khẳng định của Chủ tịch UBND xã Chiềng Ban huyện Mai Sơn (Sơn La) Phạm Văn Khánh.

+Chăm sóc cà phê ở Chiềng Ban

Chăm sóc cà phê ở Chiềng Ban

Khơi thông dòng tín dụng

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, chủ động nhằm giảm lạm phát, giảm mặt bằng lãi suất, ổn định tỷ giá, quản lý thị trường vàng, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Tiến Đông cho biết, tính đến ngày 30/10, tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đối với nền kinh tế tăng 8,63% so với cuối năm 2013. Thời gian qua, NHNN đã ban hành một số chính sách tín dụng hỗ trợ cho 5 lĩnh vực ưu tiên như: Nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối đủ nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay 5 lĩnh vực này. Nhờ đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ

Tiếp tục nỗ lực, trách nhiệm để đẩy tín dụng vào nền kinh tế nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh, hướng dòng tín dụng vào sản xuất, đặc biệt là những lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính Phủ, với mong muốn để doanh nghiệp và người dân có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng.Tín dụng “Tam nông” được coi là một điểm sáng trong tăng trưởng tín dụng, hàng triệu hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực nông thôn đã được tiếp cận nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, Nguyễn Tiến Đông cho biết, từ năm 2011 trở lại đây, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng tương đối ổn định so với tổng dư nợ nền kinh tế, ở mức 19%-20%. Về cơ cấu tín dụng, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm 19% dư nợ nền kinh tế, tăng 7 % so với cuối năm 2013.

Nhờ được ”tiếp sức” từ những đồng vốn vay ngân hàng kịp thời nhiều nông dân đã thoát được đói nghèo. Có mặt tại trang trại của gia đình chị Phùng Thị Hải, thị trấn Thứa huyện Lương Tài ( Bắc Ninh),chúng tôi khá bất ngờ và ngỡ ngàng với quy mô trang trại rộng lớn mà chị Hải cùng gia đình đã đầu tư gây dựng từ năm 2003 đến nay. Trang trại của chị Hải ở cách xa khu dân cư, vốn là khu đất trũng với diện tích gần 4 ha. Chị Hải cho biết, để có được cơ ngơi như ngày hôm nay gia đình đã phải đổ vào đây không biết bao tiền của, mồ hôi, công sức để tiến hành san lấp diện tích hoang hóa thành ao nuôi cá, chuồng trại chăn nuôi lợn, gia cầm và đà điểu... đem lại năng suất cao và tạo công ăn việc làm cho vài 10 lao động ở địa phương với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/ tháng. Hiện tại, dư nợ của trang trại của chị Hải tại Agribank chi nhánh Lương Tài gần 2 tỷ đồng. “Mức lãi suất cho vay hiện nay của Agribank hợp lý, giúp nông dân có lãi. Khi làm các thủ tục để vay vốn được cán bộ Agribank hướng dẫn thủ tục nhiệt tình, vốn được giải ngân kịp thời”, chị Hải chia sẻ.

Trang trại của gia đình chị Phùng Thị Hải,  thị trấn Thứa huyện Lương Tài ( Bắc Ninh) hiện đnag có dư nợ 2 tỷ đồng tại Agribank, IMG_4790

Trang trại của gia đình chị Phùng Thị Hải,  thị trấn Thứa huyện Lương Tài ( Bắc Ninh) hiện đang có dư nợ 2 tỷ đồng tại Agribank

Dịch chuyển vào ngành lĩnh vực ưu tiên

Một trong những điểm tích cực của diễn biến tín dụng trong 3 năm gần đây là đang có sự dịch chuyển theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Theo số liệu của NHNN, tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên tăng cao hơn nhiều mức tăng trưởng tín dụng chung.

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, tính đến cuối tháng 9/2014, tín dụng đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 15,4% so với cuối năm 2013. Trong 10 tháng đầu năm 2014 doanh số cho vay thu mua lúa gạo toàn quốc ước đạt 84.400 tỷ đồng, dư nợ tăng khoảng 18,6% so với 31/12/2013; trong đó dư nợ cho vay tại 13 tỉnh ĐBSCL tăng 22,68% so với 31/12/2013.

          Còn cho vay đối với lĩnh vực thủy sản tính đến 31/10/2014, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực thủy sản toàn quốc ước đạt khoảng 56.000 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay tại 5 NHTMNN theo văn bản số 1149/QĐ-TTg ngày 8/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách cấp bách hỗ trợ sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đạt khoảng  40.300 tỷ đồng, tăng 12,48% so với 31/12/2013. Các NHTMNN cũng tích cực thực hiện gia hạn nợ đối với lĩnh vực này với tổng dư nợ được gia hạn trong lĩnh vực này khoảng trên 4.000 tỷ đồng.

Ngay sau khi Chính Phủ ban hành Nghị định 67, NHNN đã khẩn trương chỉ đạo Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố ven biển và hệ thống Ngân hàng thương mại (NHTM) tích cực triển khai. Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ Trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, ngành Ngân hàng cam kết đảm bảo đủ nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của bà con ngư dân đóng mới trên 2.000 tàu khai thác hải sản xa bờ và tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ. Thời gian qua, các NHTM và đặc biệt là các NHTM Nhà nước đã tích cực triển khai thực hiện Nghị định 67 như xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn vốn thực hiện chính sách cho vay, riêng 5 NHTM đã cam kết dành 14 nghìn tỷ đồng để cho vay chương trình này.

Trên cơ sở văn bản hướng dẫn và chỉ đạo của NHNN, các NHTM đang tích cực triển khai để đưa Nghị định 67 vào cuộc sống. Ông Tiết Văn Thành, Quyền Tổng giám đốc Agribank, một trong những ngân hàng “trụ cột” triển khai chương trình này cho biết, các chi nhánh Agribank ở giáp biển đã tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và tiếp cận với khách hàng có nhu cầu vay vốn đóng tàu để tư vấn các quy định của Agribank. “Agribank dự kiến dành nguồn vốn 5.000 tỷ đồng để cho vay phát triển thủy sản theo Nghị định 67, riêng trong năm 2014 phấn đấu giải ngân khoảng 1.000 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đối với lĩnh vực thủy sản của Agribank hiện đạt 29.755 tỷ đồng”, ông Thành nói.

Tiếp xúc với những ngư dân ở huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui, sự hồ hởi của người dân nơi đây đón nhận thông tin vể việc triển khai Nghị định 67 giúp ngư dân đóng tàu sắt để vươn khơi xa hơn. Ngư dân Hoàng Anh Tuấn xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết, ngư dân được vay vốn ưu đãi đóng tàu sắt sẽ vươn khơi xa hơn, chắc chắn nguồn lợi thủy sản thu được nhiều hơn. Ông Tuấn cho biết thêm, gia đình tôi hiện có 2 đôi tàu giã cào, để có vốn đóng tàu tôi vay vốn tại Agribank chi nhánh Tư Nghĩa, hiện dư nợ 2,9 tỷ đồng.

Hàng loạt các dự án cho vay theo mô hình chuỗi liên kết đã và đang phát huy hiệu quả góp phần hỗ trợ cho các sản phẩm hàng hóa lớn, có tính chất chuyên sâu cao, tạo sức mạnh liên kết theo chuỗi. Đến nay, tổng số DN được phê duyệt tham gia chương trình cho vay thí điểm là 28 DN để triển khai 30 dự án tại 22 tỉnh, thành phố với số tiền các NHTM đã ký kết với các DN tham gia chương trình lên tới hơn 4.600 tỷ đồng.Đây là 28 DN tiêu biểu đại diện cho 8 ngành nghề sản xuất nông nghiệp có thế mạnh tại 5 khu vực trên toàn quốc. Lãi suất cho vay của chương trình này từ 7% - 10,5%/năm, hạn mức cấp tín dụng có thể tới 90% giá trị của phương án, dự án vay vốn; trường hợp khách hàng không đủ tài sản đảm bảo khoản vay mà NHTM kiểm soát được dòng tiền theo chuỗi liên kết thì có thể xem xét cho vay không có tài sản đảm bảo.

Các giải pháp và chính sách tín dụng trên của NHNN đã góp phần không nhỏ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế nhất là tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, có thế mạnh của nền kinh tế. Tín dụng “Tam nông” được coi là một điểm sáng trong tăng trưởng tín dụng, hàng triệu hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực nông thôn đã được tiếp cận nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Bài và ảnh: Ngọc Quyết

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến