Dòng sự kiện:
Khởi tố nữ giám đốc 'ảo' lừa đảo hơn 1,2 tỷ đồng
08/08/2021 07:37:28
Chỉ là Phó trưởng phòng tư vấn nhưng Võ Thị Phương Anh đã lập văn phòng ‘ảo' tự xưng là Giám đốc chi nhánh tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động rồi chiếm đoạt của 4 bị hại hơn 1,2 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Ngày 7/8, thông tin từ CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Võ Thị Phương Anh (SN 1988) trú trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Võ Thị Phương Anh

Theo đó, tháng 4/2019, chi nhánh Công ty cổ phần Traenco (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài) có ký kết hợp đồng lao động với Võ Thị Phương Anh và bổ nhiệm đối tượng này giữ chức vụ Phó Trưởng phòng tư vấn số 6 (địa chỉ tại số 244, đường Vũ Quang, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh).

Nhân cơ hội này, Võ Thị Phương Anh đã mở văn phòng (tại số 242, đường Vũ Quang, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) lấy danh nghĩa Giám đốc chi nhánh Hà Tĩnh để tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động, đồng thời thuê một số nhân viên để tìm kiếm, tuyển dụng người có nhu cầu.

Đầu tháng 6/2020, thời điểm này Công ty Cổ phần Traenco không tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động theo diện E7 tại Hàn Quốc (lao động tay nghề cao), tuy nhiên Phương Anh vẫn giới thiệu và thông báo công ty đang tuyển dụng gói lao động E7 tại Hàn Quốc, làm việc cơ khí trên tàu, lương khoảng 40-50 triệu đồng/tháng.

Trong khoảng thời gian này, anh Phan Xuân Diện và anh Phan Ngọc Thiêm (đều trú tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân), anh Trần Viết Quốc và Lê Vạn Trường (đều trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc) có quen biết với Phương Anh và có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nên đã liên hệ với Phương Anh để nghe tư vấn.

CQĐT Công an Hà Tĩnh tống đạt quyết định khởi tố đối với Võ Thị Phương Anh (Ảnh: CAHT)

Sau đó, Võ Thị Phương Anh đã trực tiếp đến nhà của các lao động trên để tư vấn. Tại đây, Phương Anh giới thiệu có thể làm thủ tục cho người lao động xuất khẩu sang Hàn Quốc theo diện visa E7 với mức lương từ 40-50 triệu đồng/tháng, chi phí từ 13.000 USD đến 15.000 USD (tùy lao động) và phải nộp trước một khoản tiền cọc, đến khi nào có visa thì nộp đủ tiền để xuất cảnh.

Do tin tưởng Phương Anh có thể làm thủ tục xuất khẩu lao động nên cả 4 người này đã nộp hồ sơ và số tiền 568 triệu đồng. Số tiền này Phương Anh đã dùng chi tiêu cho mục đích cá nhân.

Một thời gian sau, do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân nên Phương Anh đã tiếp tục nói dối cả 4 người là đã được cấp mã code (nghĩa là bên phía Hàn Quốc đã đồng ý cấp visa cho người lao động), yêu cầu người lao động phải nộp đủ tiền gấp để lấy visa.

Một lần nữa cả 4 bị hại trên nộp thêm cho Võ Thị Phương Anh với số tiền hơn 727 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được "nữ quái" sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến