Dòng sự kiện:
Khởi tố thanh niên nhiều lần xuất nhập cảnh trái phép
10/09/2022 15:15:20
Nhiều lần xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc, Tuấn bị cơ quan an ninh điều tra khởi tố, bắt tạm giam.

Ngày 9/9, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Quách Văn Tuấn (SN 1991) ở xã Thành Minh, huyện Thạch Thành về tội “Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh”.

Đối tượng Quách Văn Tuấn tại cơ quan công an

Trước đó, vào cuối năm 2018, Tuấn đã xuất cảnh trái phép sang trung Quốc lao động tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đến tháng 4/2020, đối tượng này lại nhập cảnh trái phép về Việt Nam và bị Công an huyện Thạch Thành phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định”.

Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, ký cam kết không tái phạm, thế nhưng Tuấn vẫn cố tình tìm cách xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Tháng 3/2021, thông qua mạng xã hội, Tuấn đã kết nối với một đối tượng khác để đưa Tuấn sang Trung Quốc lao động trái phép với chi phí 15 triệu đồng. Đến tháng 5/2022, do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc bùng phát nên Tuấn tiếp tục vào mạng xã hội liên hệ với một đối tượng khác nhờ người này đưa về Việt Nam với chi phí khoảng 20 triệu đồng.

Xét thấy, đây là vụ việc vi phạm pháp luật hình sự, đối tượng cố tình vi phạm, Công an huyện Thạch Thành đã chuyển giao vụ án cho Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, mọi công dân khi muốn ra nước ngoài thì bắt buộc phải làm các thủ tục về xuất cảnh, nhập cảnh và được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không có thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng. Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến