Dòng sự kiện:
Không có cơ sở từ chối giải quyết tách thửa đất ở Nha Trang
23/09/2022 08:02:12
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho rằng các quy định của tỉnh Khánh Hòa vẫn hiệu lực và không có cơ sở từ chối việc tách thửa đất cho công dân theo yêu cầu của TP Nha Trang.

Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa, Chi nhánh TP Nha Trang (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang) vừa có văn bản gửi UBND TP Nha Trang về việc xin ý kiến tạm dừng tách thửa trên địa bàn.

Động thái trên được thực hiện sau khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại TP Nha Trang nhận được công văn do Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang Lê Đại Dương ký về việc việc tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP Nha Trang.

Theo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang, căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại văn bản s664 ngày 19/1; hướng dẫn của Sở Tài nguyên Môi trường tại văn bản 124 ngày 10/1 và UBND TP Nha Trang đã có thông báo 381 ngày 21/4, về việc quản lý cấp phép xây dựng tại các khu vực tự phân lô, tách thửa trên địa bàn.

Trong thông báo 381, UBND TP Nha Trang nêu: “Tạm dừng việc tách thửa có bố trí lối đi chung theo văn bản số 124 của Sở Tài nguyên Môi trường cho đến khi có chỉ đạo mới”.

Tiếp đó, ngày 26/5, văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa có công văn 590 về việc tạm dừng các trường hợp tách thửa có bố trí lối đi chung.

Nhiều nơi ở Nha Trang xảy ra tình trạng phân lô, bán nền trái quy định. Ảnh: X. Hoát.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang cho rằng đơn vị đã tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất cho đến khi có quyết định, quy định tách thửa mới đúng theo các công văn, thông báo của UBND tỉnh, Sở TN&MT và TP Nha Trang.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang cho rằng trên thực tế từ 23/4, đơn vị chỉ thực hiện tách thửa đất đối với các trường hợp có đường hiện trạng và đúng quy định tại quyết định 32 của UBND tỉnh Khánh.

Từ đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang đề nghị UBND TP Nha Trang làm rõ vấn đề tạm dừng việc tách thửa đối với các trường hợp có bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung hay tạm dừng tất cả các trường hợp tách thửa trên địa bàn cho đến khi có quyết định tách thửa mới được ban hành.

“Đến nay các quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh vẫn còn hiệu lực thi hành nên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang không có cơ sở để từ chối giải quyết tách thửa đất của công dân khi đáp ứng đủ điều kiện về diện tích tối thiểu tách thửa đất”, văn bản của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang nêu.

Hôm 14/9, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang Lê Đại Dương ký văn bản gửi Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Nha Trang, Phòng TN&MT và Phòng quản lý đô thị về việc tạm dừng tách thửa trên địa bàn.

Theo UBND TP Nha Trang, qua kiểm tra đơn vị nhận thấy các trường hợp nói trên chưa thực hiện theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43 của Chính phủ. Đồng thời, phần diện tích đất sử dụng chung này là không phù hợp quy hoạch đất giao thông, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

UBND TP Nha Trang cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) là chưa phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, theo UBND TP Nha Trang việc cấp sổ đỏ cho các trường hợp trên là chưa phù hợp theo quyết định 13 của UBND tỉnh Khánh Hòa quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Xuân Hoát

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến