Không để cầm đồ tiếp tay cho tội phạm!
23/01/2015 10:04:12
ANTT.VN - Với thủ tục nhanh chóng, chỉ cần hồ sơ gốc mà không cần công chứng của chính quyền địa phương, khách hàng sẽ có ngay khoản tiền vay trong ngày. Bên cạnh những tiệm cầm đồ làm ăn chân chính, vẫn còn nhiều tiệm vì lợi nhuận mà tiếp tay cho tội phạm.

Tin liên quan

Chủ hiệu ngó lơ cho tội phạm

Đường Láng - xen kẽ những cửa hiệu sách cũ từng là truyền thống lâu đời tại con phố này là hơn 120 cửa hiệu cầm đồ lớn nhỏ mọc san sát nhau. Tại mỗi cửa hiệu, xe máy, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động... để chất đống kèm biển bán thanh lý. Ghi nhận tại các tuyến phố nổi tiếng với “thương hiệu cầm đồ” như: Đặng Dung (Ba Đình), Bạch Mai (Hai Bà Trưng)... các tiệm cầm đồ san sát như nấm mọc sau mưa.  Điều đáng nói, bên cạnh những tiệm cầm đồ làm ăn chân chính, vẫn còn nhiều tiệm vì lợi nhuận nên bất chấp cả pháp luật, tiếp tay cho tội phạm. Bởi thực tế cho thấy, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thường tìm đến các tiệm cầm đồ để cầm cố nhanh chóng  tẩu tán tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Các cửa tiệm cầm đồ mọc lên san sát

Với thủ tục nhanh chóng, chỉ cần hồ sơ gốc mà không cần công chứng của chính quyền địa phương, khách hàng sẽ có ngay khoản tiền vay trong ngày. Tại các cửa hiệu cầm đồ, khách hàng có thể dễ dàng cầm cố từ chứng minh thư, bằng lái xe đến điện thoại di động, máy tính xách tay hay tài sản giá trị hơn như xe máy.

Số tiền vay được do chủ hiệu tự định giá, lãi suất cũng tùy theo giá trị món hàng mà lấy lãi 2.000 đồng/ngày cho món dưới 1 triệu, hay 3.000 đồng/ngày cho số tiền hơn 1 triệu được ghi vào tích kê cùng số hiệu tài sản cầm cố mà không hề có hợp đồng hay giấy tờ pháp lý đủ điều kiện. Với những khoản cầm cố lớn hơn hoặc vay nóng, cần tiền trong ngày, có khách hàng còn mang cả sổ đỏ bản gốc để vay món hơn 1 tỷ đồng.

Hiệu cầm đồ trưng biển lãi suất công khai 1.500/triệu/ngày

Cầm đồ là dịch vụ kinh doanh có điều kiện, được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, nhiều cơ sở dịch vụ cầm đổ thành nơi “tiếp tay” cho tội phạm. Một chủ tiệm cầm đồ trên đường Láng cho biết, khách của các tiệm cầm đồ chủ yếu là người thua bài, cá độ rồi cầm cố gỡ vốn. Thậm chí, biết nhiều đối tượng cầm đồ trộm cắp được nhưng vẫn phải ngó lơ để làm ăn.

Nhiều chủ tiệm nếm “quả đắng”

Điển hình là vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra vào ngày 20/7/2014, đối tượng Hồ Tất Tân (26 tuổi), trú tại 336/6 Hoàng Diệu, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị lợi dụng quen biết đã mượn xe máy Sirius BKS 92B1- 018.16 của người quen rồi đem cầm cố tại tiệm cầm đồ Tiến Dũng (TP.Huế). Mặc dù xe không chính chủ, không có giấy tờ, nhưng cơ sở cầm đồ này vẫn cố tình vi phạm. Sau khi khám phá vụ án, cơ quan Công an đã xử lý nghiêm cơ sở cầm đồ Tiến Dũng.

Thậm chí, nhiều chủ tiệm cầm đồ mất tiền vì cầm cố đồ do kẻ gian lắp cắp. Ngày 9/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ 2 đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chủ hiệu kinh doanh cầm đồ.Cầm đầu ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đối tượng Nguyễn Phương Tú (tỉnh Bắc Ninh).  Tú đã bàn bạc với Nguyễn Đức Quyết, là người cùng xã, đem chiếc xe Honda SH Mode và giấy đăng ký xe giả, chứng minh nhân dân giả đi cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản của chủ hiệu cầm đồ.

Ngày 29/9, Quyết đã đem chiếc xe SH mode, cùng các loại giấy tờ giả mang tên Nguyễn Văn Khanh đến thành phố Bắc Giang cầm cố cho anh Trần Quốc Toản là chủ cửa hàng cầm đồ ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang với số tiền 30 triệu đồng. Sau khi phát hiện các giấy tờ mà Quyết đưa là giả, anh Toản đã báo cho lực lượng công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 2 ngày gây án các đối tượng đã bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ. Qua xác minh, cơ quan công an xác định chiếc xe SH mode mà Quyết đem cầm cố cho anh Toản chính là tang vật của một vụ án trộm cắp xe máy ở tỉnh Quảng Ninh.

Dịch vụ cầm đồ được quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, được quản lý theo Thông tư 33/2010/TT-BCA của Bộ Công an và Nghị định 72/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Tại Thông tư 33 quy định: Khi thực hiện dịch vụ cầm đồ, chủ cơ sở kinh doanh phải lập hợp đồng theo quy định. Người đến cầm đồ, thế chấp phải xuất trình CMND hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để chủ cơ sở kiểm tra, đối chiếu và photocopy lưu lại tại cơ sở.

Đối với những hàng hóa, tài sản cầm đồ thuộc sở hữu của người thứ ba phải có giấy ủy quyền hợp lệ của chủ sở hữu. Không được nhận cầm đồ đối với hàng hóa, tài sản không rõ nguồn gốc hoặc tài sản do các hành vi vi phạm pháp luật mà có. Khi có nghi ngờ hàng hóa, tài sản do phạm tội mà có, chủ tiệm phải thông báo ngay với cơ quan công an có thẩm quyền kiểm tra, xử lý...

 

Thu Thủy

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến