Không đủ năng lực pháp lý, chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza tính “hành” dân tới bao giờ?
18/03/2017 08:11:58
ANTT.VN – Vốn điều lệ của chủ đầu tư chỉ bằng 1/3 vốn pháp định, cùng với việc lần đầu tiên thực hiện một dự án bất động sản, không bất ngờ khi Hồ Gươm Plaza liên tục dính vào rắc rối mặc dù đã đưa vào vận hành được hai năm.

Tin liên quan

Cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Chiều tối ngày 14/3, hàng chục xe ô tô của cư dân sống tại chung chư Hồ Gươm Plaza (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) không được xuống hầm gửi xe của tòa nhà với lý do chưa đóng tiền theo mức phí tăng mới mà chủ đầu tư đã thông báo (tăng từ 900 nghìn đồng/ tháng lên 1,2 triệu đồng/ tháng).

Đây là giọt nước tràn ly khiến liên tục những ngày qua, hàng trăm cư dân Hồ Gươm Plaza đã xuống đường biểu tình, phản đối chủ đầu tư về những bức xúc đang gặp phải nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trong đó phải kể tới việc ở tòa A, theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 - 29, mỗi tầng 14 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã xây thêm 2 căn hộ mini diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng để bán cho khách hàng.

Tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 - 29 nhưng đến nay, chủ đầu tư đã xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14-29 để chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2.

Ngoài ra, chủ đầu tư đòi thu phí dịch vụ lên tới 6.500 đồng/ m2, mức giá mà cư dân tại đây cho là không tương xứng với các dịch vụ mà họ đáng ra phải được hưởng.

Ngoài ra, đại diện cư dân cho biết, chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết giao hết 2% phí bảo trì khoảng gần 20 tỷ đồng cho ban quản trị, nhưng sau nhiều lần thất hẹn, đến nay, chủ đầu tư mới chỉ bàn giao 2 tỷ đồng.

Những lùm xùm liên tiếp xảy ra kể từ thời điểm bàn giao nhà năm 2015 đặt ra hoài nghi về năng lực thực sự của chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza. Và những băn khoăn này không phải là không có cơ sở.

Theo tài liệu của ANTT.VN, chủ đầu tư của dự án Hồ Gươm Plaza trước là CTCP May Hồ Gươm, tuy nhiên theo thông tin cập nhập tới ngày 15/3/2017, doanh nghiệp này đã đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm, với vốn điều lệ là 7,26 tỷ đồng.

Đây là con số rất khiêm tốn nếu so với quy mô của một doanh nghiệp bất động sản, và cũng đồng thời thấp hơn nhiều vốn pháp của ngành nghề này.

Cụ thể, tại mã 6810, CTCP Tập đoàn Hồ Gươm đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Tuy nhiên theo pháp luật hiện hành, vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Hồ Gươm thấp hơn nhiều vốn pháp định – khoản vốn cần có tối thiểu của một doanh nghiệp để thực hiện kinh doanh bất động sản.

Khoản 1, Điều 3 Nghị định 76/2015 quy định rằng Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng.

Với nguồn lực eo hẹp, thậm chí vi phạm quy định của pháp luật, không bất ngờ khi CTCP Tập đoàn Hồ Gươm (trước đây là CTCP May Hồ Gươm) luôn tìm mọi cách để tận thu, thậm chí là chiếm dụng tiền của cư dân.

Câu hỏi đặt ra lúc này là ai sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi của hàng nghìn cư dân tại Hồ Gươm Plaza, khi những sai phạm của chủ đầu tư dự án là đã rõ ràng?!

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến