Chiếc máy bay AN-32 mang số hiệu K-2743 biến mất cùng 29 người trên khoang khi đang trên đường từ thành phố Chennai, thủ phủ bang miền Nam Tamil Nadu tới thị trấn Port Blair, thủ phủ của quần đảo Andaman và Nicobar nằm ở Ấn Độ Dương vào sáng ngày 22/7/2016.
Cách đây vài ngày, những phần còn lại của chiếc máy bay xấu số được một tàu lặn tự hành (AUV) của Viện Công nghệ Đại dương Quốc gia Ấn Độ phát hiện dưới đáy biển, ở độ sâu 3.400 mét, cách bờ biển Chennai khoảng 140 hải lý (310 km).
Một chiếc máy bay vận tải Antonov-32 (AN-32) của Không quân Ấn Độ hạ cánh trên đường băng dã chiến tại bang Đông Bắc Arunachal Pradesh. Ảnh: ANI
Theo người phát ngôn của Không quân Ấn Độ, các hình ảnh thăm dò cho thấy các mảnh vỡ có hình dáng giống máy bay AN-32. Phát hiện này xảy ra tại địa điểm có thể xảy ra vụ tai nạn. Ngoài ra, chưa từng có bất kỳ báo cáo nào khác về máy bay mất tích trong cùng khu vực. Điều đó khẳng định rằng các mảnh vỡ có thể thuộc về chiếc AN-32 từng bị coi là mất tích.
Không quân Ấn Độ được cho là muốn trục vớt các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số để đáp ứng nguyện vọng của thân nhân những người tử nạn, cũng như phục vụ công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.
Tuy nhiên, theo Trung tá Ashish Moghe, người phát ngôn của Không quân Ấn Độ, nhiệm vụ trục vớt này là cực kỳ khó khăn, tốn kém. Khả năng tìm thấy hài cốt người cũng rất ít. Trong lịch sử cứu hộ hàng hải, có rất ít vụ trục vớt thành công diễn ra ở độ sâu này. Quân đội Mỹ từng trục vớt chiếc máy bay vận tải C-2A của Hải quân ở độ sâu 5.600 mét trên bên Philippines năm 2019.
Một chiếc AN-32 khác gặp sự cố trượt khỏi đường băng khi cất cánh vào tối muộn ngày 7/5/2019 tại Sân bay Quốc tế Mumbai. Ảnh: ANI
Hồi năm 2016, Không quân, Hải quân và Cảnh sát biển Ấn Độ từng tổ chức một cuộc tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn nhằm xác định vị trí của chiếc máy bay AN-32. Nhiều máy bay tuần tra hàng hải, trực thăng, tàu chiến và cả tàu ngầm đã được triển khai để tìm kiếm chiếc máy bay được sản xuất tại Nga này.
4 thành viên phi hành đoàn cùng 17 quân nhân và 8 nhân viên dân sự đang phục vụ cho Hải quân nằm trong số những người có mặt trên chuyến bay tới quần đảo của Ấn Độ nằm trên Ấn Độ Dương. Lần liên lạc cuối cùng giữa chiếc máy bay và đất liền diễn ra vào lúc 8.46 phút sáng ngày 22/7/2016, 16 phút sau khi chiếc AN-32 bắt đầu “chuyến bay vận chuyển thường lệ”. Chiếc máy bay được phát hiện lần cuối trên màn hình radar vào khoảng 9h15 sáng, cách Chennai khoảng 151 hải lý về phía Đông.
Chiếc máy bay dự kiến hạ cánh tại sân bay Port Blair lúc 11h30 sáng. Tuy nhiên, người ta quan sát thấy máy bay rẽ trái và mất độ cao đột ngột. Không có cuộc gọi khẩn cấp nào từ phi hành đoàn.
Không quân Ấn Độ bắt đầu biên chế dòng máy bay vận tải AN-32 do Nga sản xuất kể từ năm 1984. Những chiếc AN-32 có nhiệm vụ vận chuyển binh lính và hàng hóa tới các khu vực tiền phương. Mặc dù có hồ sơ an toàn bay tương đối tốt, và đã được nâng cấp, kéo dài tuổi thọ, nhưng phi đội AN-32 của Không quân Ấn Độ vẫn bị cho là khá cũ, không đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa.