Dòng sự kiện:
Không sợ khen nhiều, chỉ sợ khen ảo, khen cào bằng
12/06/2017 11:08:16
Hiện tượng “mưa giấy khen”, thưởng hàng loạt thực chất là hiện tượng “loạn khen”, khen ảo, khen cào bằng... nhằm lấy thành tích.

Năm học kết thc bằng lễ bế giảng rộn rng, honh trng. Chn thng vất vả của thầy v tr, giờ đ đến ngy “thu hoạch”, cn g vui v xc động hơn trong buổi lễ đng nhớ ny. Sn trường rợp cờ hoa v giấy khen, phần thưởng. Gương mặt em no cũng hớn hở, rạng rỡ nụ cười, nh ln niềm vui khi cầm trn tay phần thưởng cuối năm học.

Phụ huynh cng vui, hnh diện hơn sau 9 thng đồng hnh lo toan, vất vả cng con em, giờ đy gia đnh “gặt hi” được một niềm vui lớn, d chỉ l tấm giấy khen nhỏ, phần thưởng trị gi khng lớn m nh trường dnh cho cc em.

Thầy c gio, ban gim hiệu, lnh đạo địa phương, lnh đạo ngnh cũng vui v tự ho khi tỷ lệ học sinh kh, giỏi, xuất sắc của năm nay cao hơn năm trước, chất lượng gio dục ngy cng đi ln.

Từng dng học sinh nối nhau ln trn lễ đi nhận phần thưởng, sau mỗi đợt l một trng pho tay tn dương, chc mừng.

Đang min man trong tiếng nhạc dập du, chăm ch nhn cc em, bỗng một thầy gio lớn tuổi, đập vai ti, tm sự:“Cch đy mười năm trở về trước, số lượng học sinh được khen thưởng t hơn rất nhiều, qu hồ tinh bất qu hồ đa, khng chạy theo số lượng v “loạn khen” như by giờ.

Cu ni của thầy lm ti cụt hứng v bất ngờ, dường như n bật ra khng đng lc lắm. Nhưng ngẫm lại, đng l như thế thật, trường ti năm nay pht thưởng đng 3 giờ đồng hồ, chưa kể cc em đạt danh hiệu Học sinh Tin tiến c điểm trung bnh dưới 7,5, cc em ny nhận tại lớp v số lượng qu đng, trường khng thể trao thưởng cho tất cả trn lễ đi.

Khen nhiều, thưởng nhiều c nhn ln niềm vui thực sự khi nh trường lấy tỷ lệ, lấy điểm số lm thước đo duy nhất? Thực tế khng t em được nng điểm, vớt điểm để được kh, giỏi: số điểm trung bnh mn từ 6,3, 6,4 nng ln thnh 6,5; 7,8, 7,9 nng ln thnh 8,0; nhất l nng điểm trung bnh cc mn từ 7,9 ln loại giỏi, phải nng hng loạt mn.

Khng phải l tất cả, nhưng đu đ, sau kỳ thi l kỳ xin điểm, vớt điểm, thậm ch “cấy điểm”, “sạ điểm”, tất cả v thnh tch, v lm vừa lng mọi người từ lnh đạo, phụ huynh đến học sinh. C thầy c v phụ huynh, v đồng nghiệp. C thầy c th tự gic “nng ln quch cho rồi” để người ta phải ku, phải nhờ phiền phức, điểm vo sổ rồi khỏi phải sửa đi sửa lại li thi.

Lại c thầy c vớt điểm cho tr kh, giỏi v tr đi học thm nơi mnh. C thầy c nng điểm cho tr v nếu khng nng sẽ bị lnh đạo nh trường soi xt, phn l “cay c” trong đnh gi học sinh. Ni chung c 1.001 l do để người ta nng điểm, vớt điểm.

Nếu một trường trn một nghn học sinh th số lượng khen vớt, thưởng vớt khng phải l t. Đnh rằng cc em học 13, 14 mn, khống chế một mn, tạo điều kiện để động vin, khuyến khch cc em cũng l việc nn lm.

Nhưng với cch đnh gi, cho điểm qu “thong” như hiện nay, nghĩa động vin dường như khng cn nữa. Khng phải l trường chuyn nhưng chuyện một lớp 90-100% kh, giỏi hiện nay khng cn l chuyện hiếm.

Hiển nhin, khng việc g phải sợ khen nhiều, nhưng chỉ sợ khen ảo, khen co bằng. V sợ nhất l phụ huynh ảo tưởng về năng lực của con em, cc em tự ảo tưởng về mnh, sinh ra thi độ chủ quan, tự mn. Phấn đấu đạt thnh tch cao nhất nhưng thnh tch phải thực. Thnh tch khng nn l quả bng bơm ln qu căng để đến khi no đ n nổ tung th khng cứu vn được nữa.

Nghịch l thay, thnh tch ảo m cao thường lm cho người ta dễ chịu, bằng lng, tn dương hơn l thnh tch thấp m thật.

Hội chứng “lạm pht” học sinh kh, giỏi, khen thưởng trn lan l biểu hiện “ảo gic” của bệnh thnh tch. Ai đang mắc chứng “ảo gic” ấy? Xin thưa, khng ring g nh trường!

Dn Tr

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến