Dòng sự kiện:
Không tăng lãi suất cho vay
07/11/2018 14:00:41
Lãnh đạo nhiều ngân hàng thuộc khối cổ phần khẳng định sẽ giữ ổn định lãi vay cho khách hàng đã có dư nợ hết năm nay.

Đặc biệt, những doanh nghiệp được giữ ổn định lãi suất cho vay khi đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp sử dụng máy móc thiết bị có hàm lượng công nghệ cao hay doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa tết sắp tới.

Trên thực tế, lãi suất huy động tại một số ngân hàng tăng nhẹ thời gian qua đã khiến không ít doanh nghiệp lo lắng lãi vay cuối năm tăng. Tập đoàn Waka chuyên sản xuất nguyên liệu nano cung cấp cho các công ty hóa dược phẩm cho biết, công ty đang được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ nhiều năm trước. Hiện tại, công ty đang cần hơn 100 tỷ đồng để đầu tư máy móc, nhận đơn hàng của 2019. Nếu lãi suất tăng doanh nghiệp sẽ phải tính toán lại chi phí đầu tư để hạn chế rủi ro.

Ảnh minh họa

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thuộc khối cổ phần cũng khẳng định sẽ giữ ổn định lãi vay cho khách hàng đã có dư nợ hết năm nay. Đặc biệt, những doanh nghiệp được giữ ổn định lãi suất cho vay khi đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp sử dụng máy móc thiết bị có hàm lượng công nghệ cao hay doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa tết sắp tới.Tuy nhiên, qua khảo sát sơ bộ của phóng viên Thời báo Ngân hàng, hiện mặt bằng lãi suất cho vay vẫn khá ổn định so với thời gian trước. Theo một lãnh đạo chi nhánh Vietcombank, mặc dù lãi suất huy động của ngân hàng này tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn mặt bằng lãi suất của nhóm các NHTMCP niêm yết. Thông thường, khi lãi suất đầu vào tăng thì thị trường sẽ suy đoán lãi suất đầu ra sẽ tăng. Tuy nhiên, do hiện các ngân hàng cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt với nhau để giữ chân khách hàng, đặc biệt là khách hàng tốt. Vì vậy, thời điểm này các ngân hàng sẽ gắng giữ lãi vay để ổn định sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo NamA Bank nhận định, hiện các ngân hàng nếu có tăng lãi suất huy động cũng chỉ tập trung ở các kỳ hạn dài để cơ cấu lại kỳ hạn nguồn vốn phù hợp với quy định của NHNN, đó là tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ được giảm về còn 40% từ đầu năm 2019. Do nguồn vốn này chỉ chiếm một tỷ trọng không lớn trong cơ cấu nguồn vốn nên việc tăng lãi suất ở các kỳ hạn dài không có nhiều ảnh hưởng đến giá vốn đầu vào. Bởi vậy, các ngân hàng cũng sẽ hạn chế việc tăng lãi suất cho vay.

Vị này cũng khẳng định, NamA Bank không tăng lãi suất cho vay bằng tiền đồng đối với các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh. Theo đó, riêng lãi vay vào các lĩnh vực ưu tiên của ngân hàng đang ở mức 6 - 7%/năm đối với các kỳ hạn ngắn hạn, 9 - 10%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn. Bên cạnh đó mức lãi vay phổ biến đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường của NamA Bank ở mức 6,8 - 9%/năm các kỳ hạn ngắn hạn, 9,3 - 11%/năm trung và dài hạn.

Đồng quan điểm như vậy, lãnh đạo một số ngân hàng như OCB, HDBank cho rằng, mặt bằng lãi suất hiện nay đang được duy trì ổn định và phù hợp với các chỉ số kinh tế vĩ mô. Nếu có điều kiện thuận lợi ngân hàng sẽ tiếp tục giảm lãi vay ở một số lĩnh vực kinh doanh trong những tháng cuối năm.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, mặc dù lãi suất huy động thời gian qua có sự điều chỉnh ở một số ngân hàng, nhưng nhìn chung trong 9 tháng đầu năm 2018 lãi suất của các TCTD trên địa bàn ít biến động. Số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP HCM cho thấy, so với cuối năm 2017 lãi suất huy động của các NHTMCP đối với các kỳ hạn ngắn giảm 0,06%/năm; riêng lãi suất huy động của nhóm NHTM nhà nước trên địa bàn có mức tăng khoảng 0,075%-0,175%/năm tùy từng kỳ hạn.

Trong khi đó lãi suất cho vay thông thường bình quân của các NHTM được NHNN chi nhánh TP.HCM thống kê lại có mức giảm khoảng 0,5 - 0,6%/năm đối với cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng phổ biến ở mức 6,9 - 8,5%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các TCTD trên địa bàn được áp dụng ở mức 8,6 - 9,9%/năm. Trong khi lãi suất cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên của các TCTD trên địa bàn TP HCM cho vay không quá 6,5%/năm.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến