Dòng sự kiện:
Không tổ chức chọi trâu ở lễ hội đền Bảo Hà
15/08/2017 20:35:15
Lễ hội đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên (Lào Cai) và huyện Lục Yên (Yên Bái) đều đang 'nuôi' ý định tổ chức hội chọi trâu.

Chọi trâu ở Đồ Sơn. ẢNH: LÊ TÂN

Lễ hội đền Bảo Hà (H. Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) vừa được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016. Bên cạnh đó, H.Lục Yên cũng vừa gửi văn bản xin phép Sở VH-TT-DL tỉnh Yên Bái cấp phép tổ chức hội chọi trâu Lục Yên vào năm 2018. Hội này được tổ chức định kỳ hằng năm từ năm 2010, thu hút khá nhiều khách du lịch. Sở sau đó cũng gửi công văn về Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) xin ý kiến về việc này. Theo văn bản này, mùa lễ hội 2017, Sở đã yêu cầu H.Lục Yên dừng tổ chức hội chọi trâu nhưng tháng 6 vừa rồi huyện lại có văn bản đề nghị tiếp tục tổ chức hoạt động này vào năm 2018 và những năm tiếp theo.

Trước đó, năm 2015, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản yêu cầu không tổ chức lễ hội chọi trâu có yếu tố bạo lực, phản cảm, không phải là lễ hội truyền thống của địa phương. Tới năm 2017, Bộ có văn bản nhắc lại, yêu cầu địa phương rà soát, kiểm tra việc tổ chức lễ hội, hội chọi trâu trên địa bàn. Văn bản cũng yêu cầu địa phương không cho phép tổ chức lễ hội, hội chọi trâu nếu không phải là lễ hội truyền thống trong thời gian tới.

Nếu như hội chọi trâu Lục Yên là một lễ hội mới được tổ chức thì trường hợp chọi trâu ở Bảo Hà phức tạp hơn. Hội chọi trâu ở Bảo Hà không phải là di sản phi vật thể như hội chọi trâu ở Đồ Sơn. Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Sơn, Phó chủ tịch thường trực Hội Văn hóa văn nghệ dân gian VN (nguyên Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lào Cai), chọi trâu ở đền Bảo Hà cũng là lễ hội truyền thống. Lễ hội này còn có mặt trong quy hoạch lễ hội của tỉnh. “Trong truyền thuyết ông Hoàng Bảy có việc mổ trâu khao quân”, ông Sơn nói. Theo ông Sơn, việc tổ chức chọi trâu là hợp lý, bản thân lễ hội đền Bảo Hà cũng là di sản phi vật thể quốc gia.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho hay ngay cả di sản quốc gia Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cũng cần xem xét lại quy trình tổ chức khi xảy ra việc đáng tiếc trâu chọi húc chết chủ vừa qua. Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy, trong tuần tới, Cục Văn hóa cơ sở sẽ có văn bản gửi 2 địa phương nêu trên, yêu cầu các địa phương dứt điểm không tổ chức những hội chọi trâu này.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến