Khu nhà giàu Phú Mỹ Hưng 'phát khóc' vì bãi rác Đa Phước
30/09/2016 10:58:25
Chánh văn phòng UBND TP HCM khẳng định mùi hôi mà người dân khu Nam Sài Gòn phản ánh bắt nguồn từ khu vực chôn lấp rác và hồ xử lý nước rỉ rác của Đa Phước (huyện Bình Chánh).

Tin liên quan

Ngày 29/9, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, sau khi tổ chức các đoàn kiểm tra, thành phố xác định mùi hôi thối tấn công khu dân cư quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè là từ khu vực chôn lấp rác đang tiếp nhận và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi Đa Phước (huyện Bình Chánh). Trong hôm nay thành phố có văn bản báo cáo Thủ tướng.

"Khu xử lý rác Đa Phước rộng cả trăm hecta, cao 25 m và sẽ đạt được cao độ chuẩn 40 m. Nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Quan điểm của thành phố là sẽ cùng doanh nghiệp thực hiện cam kết để dự án thực sự mang lại hiệu quả", ông Hoan nói với Vnexpress.

Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan khẳng định mùi hôi ở khu Nam Sài Gòn xuất phát từ bãi rác Đa Phước. Ảnh: Trung Sơn

Trong đó, thành phố sẽ sớm giải phóng mặt bằng 100 ha để trồng cây xanh cách ly phía bên ngoài bãi rác, đồng thời đẩy nhanh phân loại rác tại nguồn (hiện tại thành phố chưa làm được dù đã triển khai rất nhiều năm). "Quận trung tâm, các khu đô thị mới, tòa nhà lớn, cao ốc, cơ quan hành chính nhà nước sẽ phải thực hiện trước", ông Hoan cho hay.

Người phát ngôn của thành phố cũng cho biết, chính quyền sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tác động đến các bộ ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ khu xử lý chất thải Tân Thành (tỉnh Long An). Nếu có khó khăn thành phố sẽ phối hợp, hỗ trợ Long An để đẩy nhanh tiến độ.

Tờ báo này dẫn lời Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho hay, 5-7 năm nữa bãi rác Đa Phước sẽ đầy, nên phải làm nhanh khu xử lý này", ông Hoan nói và cho biết thành phố đang kêu gọi các nhà đầu tư xử lý rác bằng công nghệ mới, lò đốt. Thành phố đã chỉ đạo Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi rác Đa Phước - xử lý ngay 46 ha trồng cây xanh cách ly nằm trong nội khu của công ty. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng một nhà máy nhỏ dùng công nghệ đốt để xử lý rác đã được phân loại và đẩy nhanh tiến độ khu xử lý rác Tân Thành.

"Nhà đầu tư phải phủ bạt ở khu vực nước rỉ rác, cũng như xử lý khí thải thu được, những công việc đang đầu tư dở dang mà báo cáo tác động môi trường đưa ra phải làm cho hoàn chỉnh", ông Hoan nói.

Khu chôn lấp rác và chứa nước thải của bãi rác Đa Phước phát sinh mùi hôi. Ảnh: Hữu Nguyên

Hôm 6/9, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng xuống thị sát và làm việc với các nhà máy trong khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước, gồm: Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh, Công ty Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình và bãi rác Đa Phước.

Trước đó, bãi rác Đa Phước là một trong 3 "nghi can" được Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM chỉ ra là nguyên nhân gây mùi hôi thối khiến cả khu Nam Sài Gòn bị ảnh hưởng trong thời gian gần đây. Vụ việc cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP HCM làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và có phương án giải quyết.

Đây không phải là lần đầu tiên bãi rác Đa Phước được dư luận và cơ quan quản lý nhắc tới. Bãi rác do Việt kiều Mỹ David Dương đầu tư cũng đã gặp sự phản ứng của công luận, thậm chí là cơ quan quản lý khi giá xử lý rác ở đây được cho là cao hơn các khu vực khác, gây thất thu cho ngân sách thành phố.

Suốt thời gian qua, cư dân "khu nhà giàu" Phú Mỹ Hưng cũng làm đơn "cầu cứu" chính quyền Thành phố vì mùi hôi thối khó chịu bủa vây. Đặc biệt, giới đầu tư bất động sản cũng đang sống trong tình cảnh "ngán ngẩm" vì khách hàng bắt đầu "dị ứng" nếu mua căn hộ ở khu vực này bởi mùi hôi.

Theo Vnexpress, Thanh Tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến