Dòng sự kiện:
Miền Bắc chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi Virus Corona
24/01/2020 15:52:22
Sáng ngày 24/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp chủ trì cuộc họp liên quan đến việc phòng chống nhiễm bệnh dịch viêm phổi virus Corona.

Ngày 24/1, tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp khẩn với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh mới nổi ngay sau khi Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp nhiễm viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV).

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bệnh viêm phổi cấp do nCoV đã xuất hiện từ tháng 12 tại Trung Quốc. Sau khi nhận được thông tin về dịch bệnh, Việt Nam đã có nhiều biện pháp đối phó với phòng chống dịch nCoV.

Thế giới mới khuyến cáo ở mức" lây nhiễm hạn chế" nhưng Việt Nam có biên giới đường bộ sát Trung Quốc, người Trung Quốc đến Việt Nam đông, do đó Việt Nam đặt mức tình trạng bệnh ở mức "lây nhiễm". Tất cả các cơ sở y tế thực hiện nghiêm ngặt chế độ bảo vệ nhân viên y tế, tuyệt đối không để virus từ người bệnh lây sang nhân viên y tế.

"Tôi yêu cầu thực hiện khai báo y tế tất cả cửa khẩu đối với người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc). Cách ly bệnh nhân có hiện tượng sốt, đặc biệt người đến từ Vũ Hán. Không chấp nhận các chuyến bay đến và đi Vũ Hán và Hoàng Cương (Trung Quốc). Khuyến cáo mạnh mẽ hơn người dân hết sức hạn chế đi đến nơi có nguy cơ dịch, đặc biệt các nước có ca bệnh. Tất cả hệ thống phải đúng tinh thần cao hơn một mức. Tôi yêu cầu kích hoạt chính thức trung tâm phòng ngừa dịch khẩn cấp của Bộ Y tế. Không vì bất cứ lý do gì ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ Y tế họp khẩn cấp sáng nay liên quan đến việc phòng chống nhiễm bệnh viêm phổi Virus Corona.

Tại cuộc họp, ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tại miền Bắc đã phát hiện và tiếp nhận điều trị cách ly một số trường hợp nghi ngờ có liên quan viêm phổi lạ Trung Quốc tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh nhân bao gồm cả người Trung Quốc và Việt Nam. Hiện nay đã loại trừ 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có kết quả âm tính với xét nghiệm virus nCoV.

Các xét nghiệm đặc hiệu cho các ca còn lại đang được viện khẩn trương thực hiện. Hiện tại, miền Bắc chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm, chỉ có nghi ngờ nhưng vẫn cách ly nghiêm ngặt để tránh nguồn lây.

Như vậy ngoài 2 bệnh nhân được xác định dương tính với virus nCoV gây bệnh viêm phổi cấp lạ ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), hiện chưa phát hiện thêm ca nhiễm nào. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đó mới chỉ là kết quả ban đầu từ xét nghiệm của Việt Nam.

Qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia, cơ quan trách nhiệm khẳng định Việt Nam có một số trường hợp sốt có biểu hiện nghi ngờ đều được theo dõi điều trị ở cơ sở y tế. Trong đó có 2 trường hợp qua thử ban đầu của Việt Nam bước đầu kết luận dương tính, 2 trường hợp phía Bắc âm tính, một số khác tiếp tục theo dõi và công bố trên tinh thần minh mạch. Hiện chưa có mẫu thử chuẩn nên mới là kết quả ban đầu.

Theo TS Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, trong thời gian sớm nhất, WHO sẽ có mẫu test cũng như mồi thử về bệnh viêm phổi cấp do chủng  nCoV mới được đánh giá, công nhận để chuyển cho các quốc gia thành viên. 

Các bệnh nhân nghi mắc viêm phổi đều có tiền sử đi/đến từ TP Vũ Hán (Trung Quốc). Do đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường công tác giám sát tại cửa khẩu, cộng đồng,  bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh phải áp dựng tối đa các phương pháp phòng bệnh do Bộ Y tế đưa ra.

Trước đó, WHO đã tổ chức họp Ủy ban khẩn cấp về các vấn đề y tế công cộng trong 2 ngày (22-23/1). Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia tại các nước, WHO vẫn chưa kết luận được bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV là vấn đề y tế khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu.

Để tiếp tục chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân và cộng đồng không nên hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Người dân không nên đi/đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết.

5. Những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp câp do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến