Dòng sự kiện:
Kido lập công ty nước mắm 200 tỷ đồng
25/02/2023 18:26:19
Công ty hàng tiêu dùng này có kế hoạch phát triển ngành hàng nước chấm để trở thành một trong 4 mảng kinh doanh chiến lược thời gian tới.

Hội đồng quản trị Tập đoàn Kido (KDC) vừa thông qua việc góp vốn thành lập Công ty cổ phần Thực phẩm và Gia vị TA với ngành nghề chính là chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản (cụ thể là chế biến và bảo quản nước mắm).

Công ty mới có vốn điều lệ dự kiến là 200 tỷ đồng, trong đó Kido sẽ là công ty mẹ nắm giữ 98% cổ phần. Chủ tịch Kido Trần Kim Thành sẽ là người đại diện quản lý phần vốn góp tại công ty con này.

Tại kỳ họp cổ đông cuối năm ngoái, lãnh đạo Kido cho biết doanh nghiệp sẽ tập trung vào 4 mảng chiến lược trong năm 2023 là dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước chấm. Trong đó, nước mắm sẽ là ngành hàng mới quan trọng trong hệ sinh thái này.

Công ty sẽ liên kết với các tập đoàn đa quốc gia ở những lĩnh vực thế mạnh riêng, để đối tác có thể xâm nhập thị trường trong nước và ngược lại cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm Kido ra thị trường quốc tế.

Ngành hàng nước chấm sẽ là một trong 4 mảng chiến lược của Kido. Ảnh: Kido.

Năm 2023 cũng sẽ là năm diễn ra sự thay đổi tách các công ty thành viên của tập đoàn thành các công ty độc lập để dễ kết nối với các công ty đa quốc gia. Kido còn tìm kiếm đối tác chiến lược để nhận chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường quốc tế...

Bên cạnh lập công ty mới, Hội đồng quản trị Kido còn ra thông báo về việc tạm hoãn chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức đặc biệt bằng tiền với tỷ lệ 50% thông qua tại Nghị quyết trước đó.

Với hơn 257 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Kido dự kiến chi 1.285 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức đặc biệt. Theo kế hoạch ban đầu, công ty chốt danh sách vào ngày 20/3 và bắt đầu chi trả từ ngày 6/4.

Lãnh đạo Kido từng cho biết không gặp khó khăn về tài chính nên có nguồn tiền dư dả để chia cổ tức đặc biệt 50%, nhờ có nguồn tiền lớn từ lợi nhuận chưa phân phối, thoái vốn công ty thành viên và bán cổ phiếu.

Hội đồng quản trị Kido còn thông qua việc thực hiện chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Ngày đăng ký cuối cùng là 8/3, thời gian lấy ý kiến từ 16/3 đến ngày 28/3. Nội dung là các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của ĐHĐCĐ.

Tập đoàn Kido trong năm ngoái vẫn ghi nhận doanh thu tiếp tục được mở rộng khi tăng trưởng 19% lên mức kỷ lục 12.519 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí hoạt động cao khiến lãi sau thuế giảm 43% về mức 374 tỷ đồng.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến