Dòng sự kiện:
Tập đoàn Kido hoãn chia thưởng cổ phiếu
14/11/2022 12:42:05
Lãnh đạo doanh nghiệp thống nhất sẽ hoãn phương án tăng vốn thông qua chia thưởng, nhưng vẫn thực hiện kế hoạch phát hành ESOP để bổ sung vốn lưu động.

Hội đồng quản trị Tập đoàn Kido (KDC) vừa nhất trí sẽ triển khai việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trước phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu).

Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp cũng bổ sung việc chia thưởng cổ phiếu sẽ bị tạm hoãn và được báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

Theo kế hoạch ban đầu, Kido dự kiến phát hành hơn 25 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 10% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận được 1 cổ phiếu mới). Phương án tăng vốn này nhằm phục vụ cho nhu cầu về phát triển sản xuất kinh doanh.

Quyền nhận cổ phiếu phát hành thêm không được phép chuyển nhượng và không bị hạn chế chuyển nhượng. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 và dự kiến thực hiện trong năm 2022.

Việc thị trường chứng khoán biến động xấu gần nhất khiến nhiều doanh nghiệp tạm dừng các kế hoạch tăng vốn, điển hình như Novaland cũng hoãn chia thưởng cổ phiếu hay Haxaco, Viconship, Thuduc House dừng chào bán cổ phiếu...

Với Kido, dù hoãn chia thưởng cổ phiếu, công ty vẫn sẽ thực hiện phương án tăng vốn thông qua phát hành ESOP với khối lượng ít hơn. Số lượng phát hành là hơn 10 triệu cổ phiếu, tương đương 3,9% trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Đơn giá chào bán vẫn giữ nguyên ở mức 15.000 đồng, thấp hơn 75% so với giá chốt phiên cuối tuần trước (61.300 đồng) và thấp hơn 42% so với giá trị sổ sách cuối năm 2021 (25.826 đồng).

Đối tượng phát hành gồm thành viên HĐQT, người quản lý, cán bộ công nhân viên theo danh sách được HĐQT phê duyệt. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm và thời gian thực hiện trong quý IV.

Trong trường hợp không chào bán hết số lượng theo quy định, HĐQT sẽ chào bán cho người lao động khác sao cho giá bán không thấp hơn 15.000 đồng. Trong trường hợp vẫn không có người mua, HĐQT sẽ điều chỉnh giảm tổng số lượng chào bán theo cổ phiếu thực tế đã phân phối.

Nguồn tiền từ đợt phát hành ESOP là hơn 150 tỷ đồng, được sử dụng để bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh, kế hoạch chi tiết được uỷ quyền cho HĐQT quyết định.

Về hoạt động kinh doanh, Kido cũng bắt đầu gặp nhiều khó khăn trong quý III. Doanh thu vẫn tăng trưởng nhưng chi phí cao khiến lợi nhuận sau thuế thu về chỉ 30 tỷ đồng, giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 3 quý đầu năm, tập đoàn ngành tiêu dùng này thu về gần 9.600 tỷ doanh thu và 485 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 29% và 1% so với cùng kỳ. Kết quả này tương đương hoàn thành 68% chỉ tiêu doanh thu và 54% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Quy mô tổng tài sản giảm nhẹ so với đầu năm về quanh 13.500 tỷ đồng, trong đó sở hữu lượng tiền và tiền gửi ngắn hạn hơn 1.600 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu khá dày với hơn 7.000 tỷ đồng, trong đó phần nhiều là thặng dư vốn cổ phần 3.107 tỷ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.566 tỷ.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến