Dòng sự kiện:
Kiếm bộn tiền nhờ nuôi cá chép đỏ tiễn ông Công, ông Táo chầu trời
03/02/2021 18:07:42
Không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch Covid-19, người dân nuôi cá chép đỏ ở làng Tân Cổ, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vẫn tất bật xuất hàng để kịp phục vụ ngày 23 tháng Chạp.

Làng Tân Cổ, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được xem như thủ phủ nuôi cá chép đỏ, loại cá được người dân Việt Nam dùng để phóng sinh đưa ông Công, ông Táo về trời ngày 23 tháng Chạp hàng năm.

Từ sáng sớm ngày 22, anh Đoàn Đình Tuyên, làng Tân Cổ đã tất bật gọi cả gia đình đi tháo ao, kéo lưới bắt cá để kịp bán cho thương lái. Gia đình anh có truyền thống nuôi cá chép đỏ hàng chục năm nay nên rất có kinh nghiệm nuôi cá.

Người dân Tân Cổ bắt cá chép đỏ 

"Tuy không phải là nghề mang lại thu nhập quá cao, nhưng so với các giống cá truyền thống, nuôi cá chép đỏ có nhiều ưu thế hơn như sức đề kháng tốt, ít mắc dịch bệnh, thức ăn đơn giản, ít tốn kém, thời gian nuôi ngắn nên nhanh cho thu hoạch", anh Tuyên nói.

Năm nay, với hơn 1ha diện tích mặt nước nuôi cá chép đỏ, dự tính trừ mọi chi phí, gia đình anh Tuyên thu về khoảng 40 triệu đồng tiền lãi.

Năm nay cá chép có giá 120-150 ngàn đồng/kg

Cách đó không xa là làng Bái Trúc. Cuối năm là thời điểm người dân chờ đợi nhất bởi họ sẽ rủng rỉnh tiền hơn nhờ thu hoạch cá chép đỏ. Hàng năm vào tháng 10 âm lịch, anh Nguyễn Trọng Chiến bắt đầu thả con giống, sau 3 tháng là kịp thu hoạch vào vụ Tết. Để kịp cung ứng cho thị trường, anh Chiến phải thuê thêm khoảng chục lao động để bắt cá và phân loại cho khách.

Anh Chiến nói, năm nay do thời tiết bất lợi nên sản lượng cá giảm từ 20-30% so với năm trước. Bù lại, cá có giá cao hơn dao động từ 120-150 ngàn đồng/kg nên người dân không bị sụt giảm thu nhập.

Đại dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của cá chép đỏ

Năm nay, gia đình anh Chiến dự kiến xuất bán ra thị trường khoảng 2,5 tấn cá chép đỏ, với giá bán 120 ngàn đồng/kg cá, trừ chi phí gia đình cũng có một khoản kha khá để ăn Tết và xoay vòng vốn cho vụ sau.

Theo thống kê của UBND thị trấn Tân Phong, toàn xã hiện có khoảng 200 hộ nuôi cá chép đỏ. Hàng năm, số tiền thu được từ bán cá ông vào là khoảng hơn 10 tỷ đồng. Đây là nghề mang lại nguồn thu nhập lớn và ổn định cho nhiều gia đình tại địa phương.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến