Dòng sự kiện:
Làng hoa lớn nhất xứ Thanh lo khó tiêu thụ vào dịp Tết vì dịch COVID
02/02/2021 07:36:03
Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết nguyên đán Kỷ Sửu 2021, các vườn hoa gần như vẫn còn nguyên vẹn, đìu hiu khách đến mua khiến các chủ vườn lo ngại.
 

Làng hoa Đông Cương, TP Thanh Hóa là một trong những nơi có diện tích trồng hoa lớn nhất tỉnh Thanh Hóa. Những ngày giáp Tết, nông dân đang tất bật chuẩn bị vào vụ thu hoạch.

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng làng hoa có vẻ vắng khách hơn so với mọi năm. 

Ông Thông (55 tuổi), người có thâm niên trồng hoa hơn 20 năm ở Đông Cương phàn nàn, do thời tiết năm nay không thuận lợi, hoa không đẹp như những năm trước. Năm ngoái, với 3 sào trồng hoa cúc, hoa hồng, ông Thông thu về 50 triệu đồng/vụ Tết.

"Hoa năm nay có giá cao hơn năm ngoái một chút. Chưa có vụ Tết nào chúng tôi bị ế hoa, vào thời điểm này năm ngoái, thương lái đã tấp nập đến đặt mua hoa, nhưng nay thì khá đìu hiu. Chúng tôi đang lo ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên khó bán hoa hơn", ông Thông nói.

Để giữ cho hoa chậm nở, chờ đến ngày cận Tết, nông dân phải bọc từng bông lại.

Hoa đồng tiền cho giá cao hơn hoa cúc, nhưng loại hoa này ít bông và khó chăm sóc hơn.

Hoa hồng có giá cao nhất, loại hoa này có thể hái quanh năm.

Bà Thuận (49 tuổi) cũng là người trồng hoa lâu năm ở Đông Cương. Với 5 sào trồng hoa cúc và hoa hồng, bà Thuận nói chăm sóc hoa khá vất vả nhưng cho thu nhập cao hơn trồng lúa. 

"Bán khoảng 1 vạn bông hoa cúc thì chúng tôi mới có 30 triệu đồng. Tết này chủ yếu tiêu thụ hoa cúc, còn với hoa hồng thì chúng tôi bán quanh năm. Đáng lẽ thời điểm này khách đã đến đặt mua hoa nhưng giờ vẫn chưa thấy ai", bà Thuận nói. 

Mỗi khi Tết đến là dịp mà người nông dân trồng hoa mong đợi nhất, vì họ có được thu nhập rủng rỉnh hơn các vụ khác trong năm.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Cương, cho biết, toàn phường có 300ha đất nông nghiệp thì có trên 60ha trồng hoa. Phường đã quy hoạch diện tích về thành vùng tập trung và sẽ nâng diện tích trồng hoa, cây cảnh lên 160ha trong tương lai.

"Trồng hoa lãi gấp nhiều lần trồng lúa, có thể đạt trên 500 triệu/ha/năm, trừ chi phí lãi ròng 200-250 triệu đồng. Thống kê cho thấy, thu nhập bình quân của những hộ trồng hoa trong phường đã đạt 150-250 triệu đồng/hộ/năm, có hộ 400-500 triệu đồng/năm", ông Long cho hay.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến