Dòng sự kiện:
Kiểm soát không để dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại
16/07/2022 07:15:52
Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu rà soát kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 sáu tháng cuối năm 2022 và xây dựng kế hoạch tiêm năm 2023, trong bối cảnh việc phục hồi kinh tế-xã hội đạt kết quả khả quan.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng ứng tiêm vaccine mũi nhắc lại trong ngày phát động, sáng 5/7/2022 tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Thông báo nêu rõ: Trên phạm vi cả nước, dịch COVID-19 cơ bản đang được kiểm soát tốt; các hoạt động đang dần trở lại bình thường, việc phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đạt kết quả tương đối toàn diện.

Những kết quả đạt được là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự giám sát, ủng hộ của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn tồn tại nhiều thách thức: Dịch đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia kể cả các quốc gia có hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, với sự xuất hiện của biến thể mới của Omicron (chủng BA.4 và BA.5).

Nước ta đã ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng BA.5 trong cộng đồng. Việc tiêm vaccine chưa đảm bảo tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, trước hết là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc tiêm chủng của Bộ Y tế, các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt, khoa học.

Thông tin tuyên truyền chưa tương xứng với diễn biến tình hình dịch bệnh. Một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu thời gian tới, các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần phục hồi nhanh và phát triển kinh tế xã hội bền vững, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng.

Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, linh hoạt, hiệu quả ba trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị); Công thức: 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn)+vaccine+thuốc+điều trị+công nghệ+ý thức người dân và các biện pháp khác. Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành hướng dẫn cụ thể về thực hiện 2K và các thành tố khác.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ; chủ động, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra, kể cả khi dịch bùng phát trở lại.

Cùng với đó là tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine, trong đó: Bộ Y tế hướng dẫn tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả và cụ thể việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng; đặc biệt lưu ý các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân, người cao tuổi...

Bên cạnh đó, rà soát kế hoạch tiêm vaccine sáu tháng cuối năm 2022, xây dựng kế hoạch tiêm vaccine năm 2023 và kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi.

Các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, nhất là các Bộ: Công an, Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Lao động-Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Giao thông Vận tải thực hiện ngay việc quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn ngành.

Các bộ, cơ quan, địa phương, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vaccine và tiêm các mũi 3, mũi 4 trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển nặng, tử vong.

Các địa phương tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm vaccine đến từng địa bàn dân cư với tinh thần truyền thông đến mọi đối tượng, theo cách phù hợp, hiệu quả đối với từng đối tượng truyền thông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, không để tình trạng vaccine không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí; hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4, bảo đảm theo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng yêu cầu về chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế rà soát, thống nhất các thuật ngữ trong truyền thông về tiêm vaccine phòng COVID-19; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp về quy trình, thủ tục nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước và các vaccine phòng bệnh khác để từng bước làm chủ công nghệ sản xuất trong nước tiên tiến, hiện đại.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng ứng tiêm vaccine mũi nhắc lại trong ngày phát động. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh, ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu, không để xâm nhập vào nước ta; rà soát, bảo đảm năng lực thu dung, điều trị; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động; phát hiện sớm, điều trị sớm, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển biến nặng, tử vong; tiếp tục tăng cường năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành khác.

Bộ Y tế thực hiện đánh giá miễn dịch cộng đồng với COVID-19, bảo đảm chính xác, khoa học, hiệu quả để có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp; tiếp tục triển khai hiệu quả phòng, chống các dịch bệnh khác.

Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trên địa bàn theo thẩm quyền quản lý.

Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch, phương án phòng, chống dịch và tiêm vaccine, bảo đảm khoa học, hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách xã hội, nhất là các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động nhằm ổn định và phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện, xử lý phát sinh trong quá trình thực hiện.

Bộ Y tế thống kê, đánh giá đầy đủ về tình hình nhân viên y tế nghỉ việc, thôi việc, chuyển việc... để có các giải pháp kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân hiểu, chia sẻ và tích cực tham gia, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là thông tin về tác dụng, hiệu quả của vaccine mũi 3, mũi 4, vai trò của ý thức người dân, cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các biến chủng mới./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến