Kiểm toán Deloitte bị phạt 8 triệu USD vì gian lận
07/12/2016 11:51:18
ANTT.VN - Cơ quan giám sát kiểm toán Mỹ đã tuyên bố phạt chi nhánh Deloitte tại Brazil vì làm giả báo cáo kiểm toán, thay đổi chứng từ và cung cấp lời khai không đúng sự thực.

Tin liên quan

Cơ quan giám sát kiểm toán Mỹ đã tuyên bố phạt chi nhánh của công ty kiểm toán Deloitte tại Brazil 8 triệu USD vì tội làm giả báo cáo kiểm toán, thay đổi chứng từ và cung cấp lời khai không đúng sự thực.

Deloitte - một trong bốn hãng kiểm toán lớn nhất trên thế giới 

Ủy ban Giám sát kiểm toán công ty đại chúng (PCAOB) cho biết mức phạt tiền đối với Deloitte Touche Tohmatsu Auditores đánh dấu mức phạt dân sự lớn nhất cơ quan này từng áp. Hình phạt này tách biệt với mức phạt riêng dành cho 12 nhân sự và các quan chức khác có liên quan tới vụ việc. PCAOB cho biết 11 trong số 12 nhân sự này đã bị cấm hoặc bị đình chỉ hoạt động trong ngành kiểm toán.

Heloisa Montes, một phát ngôn viên của Deloitte Brazil thừa nhận những hành vi này là "hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của chúng tôi" và các cá nhân có liên quan đã phải rời khỏi công ty ngay sau khi sự việc được phát hiện.

Bà cũng cho biết, các lãnh đạo mới nắm quyền hồi tháng 6 đang đang làm việc tích cực để có thể duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về tính chuyên nghiệp.

Cáo buộc đối với Deloitte Brazil của PCAOB cũng là vi phạm nghiêm trọng nhất mà cơ quan giám sát này từng phát hiện. PCAOB cho biết, Deloitte thừa nhận đã vi phạm các tiêu chuẩn chất lượng và không hợp tác trong quá trình điều tra.

Claudius Modesti, giám đốc bộ phận điều tra và thực thi của PCAOB cho biết, Deloitte Brazil đã không làm tròn vai trò giám sát chung của mình để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư khi phát hành các báo cáo kiểm toán sai sự thật. Báo cáo sai sự thật của Deloitte được phát hành năm 2010 cho một hãng hàng không Brazil giấu tên.

Cơ quan này cũng cho biết trong một đợt thanh tra năm 2012, nhân viên cấp dưới của Deloitte đã bị chỉ đạo thay đổi các tài liệu và cung cho các nhà quản lý thông tin sai lệch và gây hiểu nhầm. Nhiều người khác cũng đã cố gắng che giấu vấn đề, bao gồm cả việc cung cấp lời khai sai khi đã tuyên thệ.

PCAOB là cơ quan giám sát được ra đời năm 2002 theo Đạo luật Sarbanes-Oxley năm 2002 nằm giải quyết các vụ bê bối kế toán tại các công ty như Enron và Worldcom. Hoạt động điều tra của PCAOB thường được công bố nhiều năm sau khi hành vi vi phạm được phát hiện do phải giữ bí mật theo quy định của pháp luật.

Thanh Hương (Theo CNBC) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến