Dòng sự kiện:
Kiểm toán từ chối đưa ý kiến, 'di sản' của Trịnh Xuân Thanh bị hủy niêm yết
15/05/2020 09:18:55
Cổ phiếu PVX - vốn được coi là 'di sản' của Trịnh Xuân Thanh, sẽ phải rời sàn HNX. PVX đã lỗ liên tiếp 3 năm và lỗ lũy kế quanh 3.900 tỷ đồng và BCTC năm 2019 của công ty không được kiểm toán cho ý kiến.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ra quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (HNX: PVX) kể từ ngày 9/6. Ngày giao dịch cuối cùng trên HNX là 8/6.

Lý do là tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính hợp nhất và riêng năm 2019, thuộc trường hợp hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại Nghị định 58 năm 2012.

PVX chưa thể thoát khỏi "vũng lầy" thua lỗ từ thời Trịnh Xuân Thanh

Theo báo cáo năm 2019, công ty kiểm toán Deloitte từ chối đưa ra ý kiến khi không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán. Đơn vị kiểm toán đưa ra 10 cơ sở của việc từ chối cho ý kiến kiểm toán.

Trong đó, theo thuyết minh báo cáo tài chính, lỗ lũy kế hợp nhất của PVX tính đến ngày 31/12/2019 khoảng 3.898,6 tỷ đồng, nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 563 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp bị lỗ, cũng thuộc trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc.

PVX đang thiếu hụt vốn lưu động để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Các khoản nợ quá hạn thanh toán của PVX tại ngày 31/12/2019 chủ yếu là số dư gốc vay khoảng 1.011,3 tỷ đồng

Các yếu tố này dẫn tới nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của PVX. Khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty này phụ thuộc vào kế hoạch thu hồi các khoản công nợ, tái cơ cấu các khoản đầu tư, hoàn thành và quyết toán các công trình đang dở dang để thu hồi tiền, các hỗ trợ tài chính từ các cổ đông và các chủ nợ.

"Chúng tôi không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về các kế hoạch hoạt động này. Do đó, chúng tôi không thể xác định được liệu báo cáo tài chính hợp nhất kèm theo được lập với giả định tổng công ty sẽ tiếp tục hoạt động liên tục có phù hợp hay không", kiểm toán viên Deloitte cho hay.

Quý I/2020, PVX tiếp tục lỗ 40,034 tỷ đồng. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, để khắc phục khó khăn, giảm lỗ luỹ kế trong thời gian tới, PVX sẽ quyết liệt trong công tác điều hành thi công trên các công trình, dự án mà PVX và các đơn vị của PVX thực hiện.

Đồng thời triển khai tái cấu trúc tổng thể PVX, thoái toàn bộ vốn đầu tư tại các đơn vị không thuộc chuỗi ngành nghề hoạt động chính của PVX… Xây dựng kế hoạch chi tiết việc thu hồi và xử lý công nợ cho từng tháng, từng quý. Làm việc với ngân hàng để cơ cấu lại các khoản nợ, đàm phán giảm lãi vay và thu xếp đủ vốn phục vụ hoạt động sản xuát kinh doanh và giải toả các khoản bảo lãnh trong thời gian tới. 

Thảo Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến