Dòng sự kiện:
Kiểm tra việc cấp slot tại 3 sân bay lớn
02/03/2023 16:31:28
Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT sẽ đến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng để đánh giá việc điều phối cất hạ cánh (slot) cho các hãng hàng không.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký Quyết định kiểm tra việc quản lý, điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại 3 sân bay lớn gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Mục đích của đợt kiểm tra là đảm bảo công tác điều phối được quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, ngăn ngừa những vấn đề có thể tiềm ẩn phát sinh tiêu cực. Cục Hàng không với trách nhiệm quản lý Nhà nước về slot bay sẽ là đối tượng chính của đợt kiểm tra này.

Tại mỗi sân bay, đoàn sẽ kiểm tra việc điều phối giờ cất, hạ cánh (xác nhận slot lịch sử, slot bổ sung, thu hồi slot, hoán đổi chuỗi slot…); ghi nhận các khó khăn, vướng mắc để báo cáo lại Bộ GTVT. Đoàn dự kiến hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo kết quả trước ngày 25/3.

Hiện, các hãng hàng không được cất, hạ cánh tại sân bay trên cơ sở slot do Cục Hàng không Việt Nam cấp. Cục giám sát việc sử dụng của các hãng bay, cho phép những hãng sử dụng đều đặn được duy trì slot "lịch sử", đồng thời thu hồi trong trường hợp hãng bay không sử dụng hết.

Cơ chế quản lý này giúp đảm bảo tính đều đặn, liên tục của dịch vụ vận tải hàng không. Có trường hợp chuyến bay vào giờ thấp điểm, ít khách, nhưng hãng hàng không vẫn phải cất cánh để giữ slot lịch sử của mình. Tuy nhiên, việc duy trì cũng khiến các hãng bay ra đời trước thường có nhiều giờ bay đẹp hơn các hãng ra đời sau.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của ngành GTVT vào ngày 13/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ GTVT có biện pháp tránh tiêu cực trong điều hành cất hạ cánh của các hãng hàng không.

Tác giả: Ngọc Tân

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến