Dòng sự kiện:
Kiến nghị chuyển 2 vụ vi phạm trong cổ phần hóa ngành xây dựng sang Bộ Công an
10/07/2023 07:52:49
Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển hồ sơ hai vụ vi phạm trong cổ phần hóa liên quan đến các công ty con của Tổng công ty Coma và Tổng công ty Viwaseen thuộc Bộ Xây dựng sang Bộ Công an để điều tra xử lý.

Đây là kiến nghị được Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu tại kết luận thanh tra việc thực hiện sắp xếp lại, cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây dựng vừa ban hành.

Cụ thể là vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai của Công ty TNHH MTV sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ phát triển nông thôn (Decoimex thuộc Tổng công ty Coma) tại dự án nhà ở Decoimex mở rộng phường 6, phường 9, TP Vũng Tàu, trong đó có diện tích đất khoảng 1.137m2 có dấu hiệu vi phạm Điều 228, 229 Bộ luật Hình sự 2015 về quản lý, sử dụng đất đai.

Và vi phạm quy định trong việc thoái vốn đầu tư của Tổng công ty Viwaseen tại Công ty CP Đầu tư và xây dựng Viwaseen Huế, có dấu hiệu vi phạm Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Về vi phạm tại Công ty TNHH MTV sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ phát triển nông thôn (Decoimex), đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Tổng công ty Coma.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lô đất 1.137m2 là khu dịch vụ 1 và khu mẫu giáo 1 thuộc dự án khu nhà ở Decoimex Làng cá Bến Đình, thuộc phường 9, TP Vũng Tàu.

TTCP cho biết, theo quy hoạch đây là đất sản xuất kinh doanh, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng Decoimex đã tự thực hiện phân lô, bán cho khách hàng để xây nhà ở (trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp). Trong khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là vi phạm quy định của Luật Đất đai.

Trụ sở Tổng công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen) tại Hà Nội. (Ảnh: Bất động sản)

Đến thời điểm thanh tra, khu đất này vẫn chưa được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chưa điều chỉnh quy hoạch.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng cho rằng, việc Tổng công ty Coma đang bỏ trống lô đất 835m2 nhiều năm tại phường 9, TP Vũng Tàu cần được xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với phần dự án mở rộng diện tích gần 4ha đất, trong đó có khoảng 1,9ha theo quy hoạch để xây dựng 93 biệt thự, đến thời điểm thanh tra, Decoimex đã ký hợp đồng góp vốn 91 lô đất biệt thự, khách hàng đã góp vốn vào dự án hơn 144 tỷ đồng.

Một số lô biệt thự đã được khách hàng hoàn thiện để vào ở nhưng Công ty Decoimex vẫn chưa được cấp sổ đỏ, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai. Các khoản tiền thuê đất, chậm nộp tiền sử dụng đất được TTCP tạm tính khoảng 192 tỷ đồng.

“Các vi phạm nêu trên đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán kết luận, kiến nghị xử lý. Đến thời điểm thanh tra Decoimex đã thực hiện một số nội dung. Tuy nhiên, còn nhiều vi phạm vẫn chưa được thực hiện, xử lý triệt để, cần phải được kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – kết luận thanh tra nêu.

Nguy cơ gây thất thoát vốn nhà nước

Liên quan đến vi phạm quy định trong việc thoái vốn đầu tư của Tổng công ty Viwaseen tại Công ty CP Đầu tư và xây dựng Viwaseen Huế, Viwaseen Huế có vốn điều lệ 60 tỷ đồng, trong đó góp vốn của Tổng công ty Viwaseen gần 21,6 tỷ đồng (chiếm 35,98%).

TTCP chỉ ra rằng, việc Tổng công ty Viwaseen trình và được Bộ Xây dựng cho thực hiện thoái toàn bộ vốn tại Công ty Viwaseen Huế là không đúng với đề án tái cơ cấu tổng công ty đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Việc Tổng công ty Viwaseen phê duyệt cho Viwaseen Huế bán chuyển nhượng cổ phần với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, theo hình thức thỏa thuận trực tiếp, không qua đấu giá hoặc chào bán công khai không bảo đảm nguyên tắc thị trường, vi phạm quyết định 929 năm 2012 của Thủ tướng, Nghị định 72 năm 2013 của Chính phủ.

Trong khi ở thời điểm cổ phần hóa, Viwaseen Huế đang sở hữu nhiều lợi thế kinh doanh như sở hữu khách sạn Heritage Huế đạt chuẩn 3 sao ở trung tâm thành phố; chủ đầu tư dự án siêu thị và cao ốc văn phòng tại ngã 6 giao lộ đường Lý Thường Kiệt - Hà Nội - Nguyễn Tri Phương, TP Huế; có dự án khai thác mỏ đá làm vật liệu xây dựng tại huyện Hương Trà…

Theo kết quả tư vấn về xác định giá cổ phiếu, mức giá tham chiếu định giá cổ phiếu Viwaseen Huế là 13.314 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, HĐQT Tổng công ty Viwaseen không xem xét, áp dụng mức giá tham chiếu theo kết quả định giá. “Chênh lệch giữa giá bán thoả thuận trực tiếp 10.000 đồng/cổ phiếu với mức giá 13.314 đồng/cổ phiếu do tư vấn, số tiền (tạm tính) là hơn 7 tỷ đồng, nguy cơ gây thất thoát vốn nhà nước tại doanh nghiệp” – kết luận thanh tra nêu.

Tác giả: Hồng Khanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến