Dòng sự kiện:
Kiến nghị cơ chế áp dụng ‘hộ chiếu vaccine’ với khách nhập cảnh
06/04/2021 15:50:58
Hành khách có 'hộ chiếu vaccine' và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Hành khách đợi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. (Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” với khách nhập cảnh.

Theo đó, đơn vị này kiến nghị khách có “hộ chiếu vaccine” (đã được tiêm vaccine) và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Phía Cục Hàng không cho rằng việc sớm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ là rất cấp bách. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai “hộ chiếu vaccine” cũng như những thỏa thuận liên quan ở cấp Chính phủ, liên bộ giữa Việt Nam và các nước để triển khai áp dụng đối với khách quốc tế nhập, xuất cảnh Việt Nam.

“Sử dụng hộ chiếu vaccine, kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế thường lệ,” lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Để hộ chiếu vaccine có thể ứng dụng khi hành khách đi lại qua biên giới, cần có sự công nhận lẫn nhau giữa các quốc gia cũng như liên kết hệ thống. Để liên kết hệ thống đòi hỏi phải có sự thống nhất về ngôn ngữ, dữ liệu cũng như các quy định về bảo mật thông tin.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ rõ vaccine ngừa COVID-19 không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ hoặc ngay lập tức. Hay nói cách khác, tiêm vaccine vẫn có thể bị nhiễm COVID-19 và cần nghiên cứu kỹ hơn về hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm cũng như thời gian có hiệu quả của từng loại vaccine khác nhau.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ, ngày 31/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết hiện nay “hộ chiếu vaccine” còn đang được nghiên cứu và tranh luận ở nhiều nước. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu để báo cáo Ban Chỉ đạo, báo cáo Chính phủ để vừa đảm bảo an toàn cho người dân, vừa mở cửa nền kinh tế bằng việc mở lại các đường bay quốc tế.

Theo ông Cường, Bộ Y tế đang lên phương án nghiên cứu, trước hết là phương án cách ly phù hợp với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định. Bộ cũng đang chuẩn bị các kịch bản, kế hoạch cho hộ chiếu vaccine trong tương lai nhằm đảm bảo y tế, sức khỏe người dân, đảm bảo đi lại cũng như việc nối lại các đường bay.

"Phương án đưa ra được tính toán kỹ lưỡng, trong đó sẽ cân bằng giữa hai yếu tố lợi ích và nguy cơ, đó là phát triển kinh tế đồng thời tránh nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Đây là việc làm thận trọng và phải thực hiện từng bước," ông Cường nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại buổi lễ khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam, giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết hệ thống tiêm chủng của Việt Nam sẽ liên thông với quốc tế, sau này là "hộ chiếu vaccine," quản lý toàn bộ bằng QR code. Người tiêm ngừa vaccine tại Việt Nam sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng, đồng thời cập nhật thông tin trên hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử.

Hiện, Việt Nam đang làm việc với các nước trên thế giới về việc chấp nhận “hộ chiếu vaccine” thông qua mã QR-code.

"Hộ chiếu vaccine" là khái niệm mới dành để chứng nhận các trường hợp đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Trong số những trường hợp nhập cảnh về Việt Nam gần đây, có người có "hộ chiếu vaccine" nhưng theo quy định của Việt Nam, những người này vẫn phải cách ly 14 ngày và lấy 2 lần xét nghiệm.

Ngày 17/3 vừa qua đã đánh dấu chuyến bay đầu tiên của Singapore Airlines áp dụng thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) để vận chuyển hành khách từ Singapore đến London (Anh).

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết việc triển khai thành công IATA Travel Pass là minh chứng cho thấy công nghệ có thể giúp hành khách và chính phủ quản lý thông tin về y tế-du lịch một cách an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để hoạt động hàng không quốc tế được khởi động lại.

IATA Travel Pass hiện đã nhận được phản hồi tích cực từ Chính phủ của hơn 70 quốc gia và đang được hơn 20 hãng hàng không thử nghiệm, trong đó có các hãng hàng không 5 sao như Singapore Airlines, Qatar Airways...

Tác giả: Việt Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến