Dòng sự kiện:
Kiến nghị điều tra đối với vấn đề chiếm dụng phí bảo trì chung cư
02/11/2020 08:37:00
Hiện nay tình trạng tranh chấp phí bảo trì chung cư đang diễn ra ngày một nhiều, kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và an ninh trật tự.

Sở Xây dựng TPHCM vừa có báo cáo với Đoàn Đại biểu Quộc hội TPHCM về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến phí bảo trì chung cư 2%.

Theo quy định, người mua căn hộ có trách nhiệm đóng phí bảo trì 2% giá trị căn hộ và chủ đầu tư có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì 2% với phần diện tích mà chủ đầu tư giữ lại, không bán.

Thế nhưng, thời gian qua, xuất hiện nhiều phản ánh của người dân, Ban quản trị… trong việc tranh chấp phí bảo trì chung cư với chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư, Ban quản trị sử dụng không đúng, không công khai tài chính trong việc sử dụng kinh phí bảo trì.

Trưởng ban quản lý Chung cư Orchard Park View (130 - 132 Hồng Hà, P.9, Phú Nhuận) cho biết, dù chung cư đã bầu ra ban quản trị nhưng hiện nay, phía chủ đầu tư là Công ty Novaland vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận, huyện tiến hành kiểm tra hoặc lập Đoàn thanh tra để kiểm tra. Trường hợp phát hiện vi phạm trong việc bàn giao, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì Tranh tra Sở Xây dựng sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo quy định tại điều 66 Nghị định 139/2017.

Tuy nhiên, Nghị định số 139 không có nội dung quy định chế tài đối với chủ đầu tư không chịu bàn giao kinh phí bảo trì. Điều này dẫn đến tranh chấp gay gắt giữa chủ đầu tư và Ban quan trị.

Vì vậy, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất nội dung chế tài đối với hành vi vi phạm nêu trên, có thể chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hành vi chiếm dụng tài sản của cư dân.

Sở Xây dựng đề xuất Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố kiến nghị Quốc hội xem xét, hướng dẫn để thống nhất trong công tác triển khai thực hiện và kịp thời xử lý các hành vi, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nói về việc tranh chấp phí bảo trì chung cư hiện nay phải kể đến chung cư Trương Đình Hội (phường 16, quận 8) cũng xảy ra tình trạng tranh chấp phí bảo trì giữa người mua nhà và chủ đầu tư là Công ty CP Lê Minh M.C.

Theo đó, chủ đầu tư đã “ôm” lấy số tiền phí bảo trì là hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, Lê Minh M.C chỉ mới bàn giao cho BQT số tiền 1,2 tỷ đồng.

Tháng 12/2019, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt chủ đầu từ 125 triệu đồng liên quan đến việc không bàn giao đủ phí bảo trì cho BQT. Đồng thời, buộc Lê Minh M.C phải bàn giao đúng số tiền còn thiếu.

Tương tự, cư dân sống ở dự án cao ốc căn hộ và văn phòng Thanh Đa View cũng đã tố cáo chủ đầu tư là Công ty CP Thanh Yến đóng thiếu các khoản phí quản lý bảo trì.

Tại chung cư Tân Tạo 1 (quận Bình Tân) do Công ty TNHH XD - TM Thái Sơn làm chủ đầu tư cũng bị cư dân tố không lập tài khoản để sử dụng kinh phí bảo trì 2%...

Ông Nguyễn Văn Hoài Trung, Trưởng ban quản lý Chung cư Orchard Park View (130 - 132 Hồng Hà, P.9, Phú Nhuận) cũng cho biết, dù chung cư đã bầu ra ban quản trị nhưng hiện nay, phía chủ đầu tư là Công ty Novaland vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì.

Dự thảo sửa đổi của Bộ Xây dựng được đánh giá sẽ giải quyết dứt điểm tranh chấp chung cư về phí bảo trì về sau này.

Trước đó, theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện các tranh chấp về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư đang diễn ra gay gắt. Cụ thể, trong 44 nhà chung cư có tranh chấp do Sở Xây dựng đang thụ lý, giải quyết, có đến 34 vụ việc liên quan đến kinh phí bảo trì chung cư (chiếm 77%).

Đáng chú ý, một số chủ đầu tư né tránh việc đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Nhiều chung cư chưa lập quy trình bảo trì, chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ hồ sơ bảo trì và lắp đặt thiết bị vào chung cư khiến cho các tranh chấp ngày càng gay gắt.

Tác giả: Quế Sơn

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến