Sở GTVT TP.HCM vừa có kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng với các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đồng thời kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét giao cho một địa phương (UBND tỉnh) có cao tốc đi qua chủ trì thực hiện.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nổi được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Mặt khác, quy hoạch cao tốc TP.HCM – Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120Km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp, tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ, được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.
Theo Sở GTVT, hiện nay giai đoạn 1 dự án đã được đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, đồng thời đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.
Do đó, để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, đường vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương là hết sức cần thiết. Khi được mở rộng, tuyến sẽ có 8 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.
Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP.HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km, trong đó vành đai 3 là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên kết vùng.
Trong đó, dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và cao tốc TP.HCM – Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho 1 địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông vận tải giao cho Ban QLDA Mỹ Thuận lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Riêng cao tốc TP.HCM – Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Để phát huy hết thể mạnh phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong giai đoạn sắp tới cần thiết ưu tiên, tập trung đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đối với các tuyến cao tốc, vành đai như trên.
Tác giả: Tuấn Kiệt
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy