Dòng sự kiện:
Kiến nghị tăng hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 với tài xế
16/07/2021 21:50:45
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm Covid-19 từ 5 đến 7 ngày với lái xe chở hàng hóa.

Ngày 16/7, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, cơ quan này đã kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực của kết quả xét nghiệm để các địa phương áp dụng thống nhất.

Hiện nay, hiệu lực xét nghiệm âm tính Covid-19 của các địa phương chưa thống nhất, như Bình Dương, TP HCM là 3 ngày, Long An 5 ngày, Đồng Nai 7 ngày. Việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng test nhanh và PCR cũng chưa thống nhất, gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế xem xét, thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm Covid-19 của lái xe vận tải hàng hóa từ 5 đến 7 ngày, kết hợp yêu cầu phòng dịch khác để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Hiện xe vận tải hàng hóa Bắc Nam di chuyển tối thiểu 3 ngày, chưa kể thời gian giao hàng. Lái xe giao hàng xong thì giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực, lại phải xét nghiệm lại, gây phiền toái và tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Dòng xe ùn tắc nhiều km ở chốt kiểm soát tại cửa ngõ Hải Phòng hôm 9/7. Ảnh: Giang Chinh

Để phòng chống dịch, nhiều địa phương yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với lái xe vận chuyển hàng hóa, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc xếp theo xe, giấy xét nghiệm thường có hiệu lực trong 3 ngày. Một số lái xe cho biết cứ đi 2 ngày là phải dừng xét nghiệm mất một ngày, ngoài tốn kém về chi phí, thời gian, việc liên tục bị chọc lấy mẫu xét nghiệm khiến họ ảnh hưởng tâm lý.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần xem lại quy định thời hạn giấy xét nghiệm Covid-19. Với tài xế thực hiện chuyến xe nội tỉnh và vùng lân cận thì thời hạn 3 ngày như hiện nay phù hợp, nhưng nếu xe chạy liên tỉnh Bắc Nam cần 6-7 ngày.

"Quy định thời hạn 3 ngày khiến các doanh nghiệp lúng túng khi giấy xét nghiệm của tài xế bị quá hạn. Họ phải dừng lại tại nhiều tỉnh, thành trên đường để tiếp tục xét nghiệm, rất tốn kém", ông Quyền nói.

Hiện nay cả nước có hơn 2,5 triệu lái xe kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.

Tác giả: Đoàn Loan

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
  • Liên kết hữu ích
Đang phổ biến