Dòng sự kiện:
Kiên quyết xử lý dự án chậm triển khai
19/12/2018 16:02:24
Thời gian qua, nhiều DN chọn TP biển Đà Nẵng làm điểm đến đầu tư. Đáp lại thiện chí của các DN, chính quyền Đà Nẵng đã tạo mọi điều kiện như ưu đãi đầu tư, miễn, giảm tiền thuê đất, bàn giao mặt bằng sạch, sớm...

Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư tại đây lại không thực hiện đầy đủ các cam kết ban đầu. Có không ít trường hợp sau khi được chính quyền địa phương trao chứng nhận đầu tư, bàn giao mặt bằng, các chủ đầu tư triển khai chiến lược “PR” cho dự án một cách rất rầm rộ, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, dự án rơi vào cảnh “bất động”.

Tình trạng các dự án chậm triển khai khiến dư luận bức xúc

Đơn cử, hơn 15 năm qua, người dân phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) bức xúc trước dự án khu phức hợp ngay chân cầu sông Hàn, một trong những vị trí đắc địa, hay còn gọi là “đất vàng”. Dự án có diện tích khoảng 1,3ha với 4 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, An Đồn, Ngô Quyền và đường dẫn lên cầu sông Hàn. Từ năm 2003 đến nay, dự án này qua tay nhiều chủ đầu tư, song đến giờ vẫn chưa được triển khai xây dựng như cam kết ban đầu với chính quyền thành phố.Thời gian kéo dài như vậy khiến đất dự án trở nên hoang hóa như vô chủ, cỏ mọc um tùm, ô nhiễm… khiến cho không gian đô thị xung quanh các dự án trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, khiến người dân địa phương bức xúc, kiến nghị lên các cấp chính quyền, làm nóng nghị trường tại các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội đến HĐND thành phố, quận, huyện.

Hay một trong những dự án nằm ngay mặt tiền trung tâm Đà Nẵng, khiến dư luận xã hội bức xúc trong nhiều năm qua nữa là Khu phức hợp trung tâm Thương mại và căn hộ Golden Square. Nó được chuyển từ chủ cũ là Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á sang chủ mới là Tập đoàn Alphanam từ giữa năm 2016.

Có thể nói đây là khu đất vàng của Đà Nẵng có diện tích lớn, giáp 4 mặt đường Phạm Hồng Thái, Yên Bái, Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh. Chính nằm tại vị trí quá đắc địa nên chủ đầu tư cũ là Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á vẽ nên dự án với quy mô 3 tòa tháp cao 21-36 tầng, với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỷ đồng. Lúc khởi công năm 2010, chủ đầu tư cam kết với chính quyền sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2011... Thế nhưng suốt thời gian qua, dự án chỉ dừng lại với khối đế cao 2 tầng chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục dở dang, nhìn rất mất mỹ quan.

Trước sự bế tắc, giữa năm 2016, dự án Golden Square được Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á chuyển nhượng cho Tập đoàn Alphanam. Thế nhưng việc đổi chủ này cũng không làm tình hình sáng sủa hơn. Gần 3 năm qua, Alphanam cũng như chủ cũ không có động thái nào để tái khởi động dự án.

Trước thực tế này, hiện các cơ quan chức năng và Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đang tích cực làm việc với các chủ đầu tư. Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại các dự án để xử lý theo quy định.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã kiểm tra 100 dự án, khu đất đặc biệt chậm đưa vào sử dụng. Qua kiểm tra, cơ quan này xác định có 42 dự án, khu đất của 34 tổ chức và 4 cá nhân vi phạm Luật Đất đai 2013. Căn cứ vào đó, Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của các chủ đầu tư.

Đồng thời, nếu hết thời hạn cam kết triển khai dự án, đưa đất vào sử dụng, thì cơ quan chức năng buộc các chủ đầu tư phải thực hiện việc gia hạn tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng để tiếp tục triển khai dự án. Nếu đến hết thời hạn được gia hạn, chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, sẽ tiến hành thu hồi đất, không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng... 

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến