Dòng sự kiện:
Kiên quyết xử lý sai phạm sau thanh tra dự án vườn sinh thái NNCNC Đồng Quang
05/10/2020 08:57:24
UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quá trình triển khai dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai.

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình triển khai Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai), mới đây, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 4524/UBND-ĐT ngày 16/9/2020 gửi Thanh tra thành phố; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, về việc chỉ đạo xử lý sau thanh tra toàn diện Dự án này.

Công văn nêu rõ, sau khi xem xét Kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố tại các Văn bản: số 1819/KL-TTTP-P3 ngày 29/4/2020, số 3899/BC-TTTP-P3 ngày 27/8/2020, số 4256/BC-TTTP-P3 ngày 16/9/2020 về việc thanh tra toàn diện Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai (có sao gửi kèm theo), UBND thành phố có ý kiến:

Đồng ý với nội dung đề xuất, kiến nghị của Thanh tra thành phố tại các Văn bản nêu trên; yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện kết luận và kiến nghị của Thanh tra thành phố và quán triệt các nguyên tắc xử lý: Kiên quyết xử lý nghiêm các nội dung sai phạm trong quán trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

Đồng thời căn cứ quy định của pháp luật và thực tế triển khai từng bước tháo gỡ tồn tại, vướng mắc để đảm bảo ổn định tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, trật tự an toàn xã hội.

Hơn 10 năm, Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) gần như chỉ là dự án chết.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND huyện Quốc Oai thu hồi các văn bản trái quy định pháp luật đã ban hành trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010; từ năm 2011 đến năm 2015; xử lý, khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật; thu hồi và tổ chức quản lý chặt chẽ quỹ đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, chống lấn chiếm; tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại theo thẩm quyền và quy định.

Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc thực hiện các Dự án theo danh sách Kết luận của Thanh tra thành phố tại Văn bản số 3899/BC-TTTP-P3 ngày 27/8/2020.

UBND huyện Quốc Oai chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng, Tài chính, kiểm tra, rà soát thủ tục thực hiện thu tiền sử dụng đất và giao đất dịch vụ tại xã Nghĩa Hưng và xã Đồng Quang để đảm bảo đúng quy định quyền lợi cho các hộ gia đình, cá nhân; có trách nhiệm hoàn trả tiền đã ứng từ ngân sách để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Trên cơ sở đó đề xuất phương án xử lý khắc phục các tồn tại, báo cáo UBND thành phố để báo cáo Thành ủy.

Trước đó vào ngày 22/5/2020, UBND TP Hà Nội có có cuộc thảo luận và thống nhất giữa các sở ban ngành vê các nội dung liên quan đến những sai phạm tại Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai.

UBND TP Hà Nội ra văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra toàn diện Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang

Tại cuộc họp, UBND TP Hà Nội yêu cầu Thanh tra thành phố tiếp tục làm rõ một số nội dung: Kiểm tra, rà soát lại các căn cứ pháp lý, các dự án và các thủ tục khi triển khai thực hiện; diễn biến trong quá trình chỉ đạo triển khai chủ trương đầu tư Dự án của tỉnh Hà Tây (trước đây) đến nay.

Căn cứ những quy định của pháp luật qua từng thời kỳ để chỉ rõ, kết luận những sai phạm của từng tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện dự án qua từng thời kỳ; đánh giá cụ thể mức độ sai phạm của từng tập thể, cá nhân, đánh giá sự đúng, sai của các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án; Nêu rõ việc giải quyết kiến nghị của nhân dân về đất dịch vụ, về quản lý sử dụng đất đai; trách nhiệm quản lý của xã, huyện và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục giao đất dự án giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ…

Nếu rõ trách nhiệm của UBND huyện Quốc Oai trong việc giao đất dịch vụ (năm 2016) trong khi dự án đã có chỉ đạo dừng triển khai theo kết quả rà soát dự án đầu tư năm 2010, nhưng UBND huyện Quốc Oai không báo cáo UBND thành phố.

Kiểm tra, xác định đánh giá kết quả thực hiện của các doanh nghiệp, làm rõ về mục tiêu dự án trước đây, hiện nay, làm rõ đúng, sai, nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến dự án kéo dài; Đối chiếu các quy định của pháp luật để đề xuất, kiến nghị, giải pháp giải quyết quyền lợi của nhân dân, quyền lợi của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Được biết, trước khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào thành phố Hà Nội, năm 2007, UBND huyện Quốc Oai đã có 04 quyết định giao 04 nhà đầu tư (Công ty CP xây dựng du lịch Hải Phát; Công ty CP Eurowindow Holding; Công ty CP đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà; Công ty CP Hưng Hà ) làm chủ đầu tư thực hiện 04 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai với tổng quy mô khoảng 1.161.564,8m2 (hơn 116 ha đất).

Ngày 23/01/2008, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định 183/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.161.564,8m2 đất trên địa bàn xã Đồng Quang và xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai tạm giao Ban quản lý dự án quy hoạch nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB và lập dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, trong đó xã Đồng Quang là: 944.225,7m2, xã Nghĩa Hương là: 217.339,1m2.

Tháng 7/2008, UBND huyện Quốc Oai có 04 quyết định duyệt 04 nhà đầu tư thực hiện 04 dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang và ngày 22/7/2008, UBND huyện Quốc Oai có biên bản tạm giao đất dự án cho 04 nhà đầu tư, trong đó : Công ty CP xây dựng du lịch Hải Phát là 259.948,66m2; Công ty CP Eurowindow Holding là 270.947,19m2; Công ty CP đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà là 352.052,26m2; Công ty CP Hưng Hà là 251.498,32m2.

Sau khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào thành phố Hà Nội, tổ công tác Liên ngành thành phố Hà Nội đã có báo cáo 1091/BC-KH&ĐT-QHKT-TC-XD-TN&MT-GTVT-VQH ngày 07/10/2010 báo cáo tình hình rà soát các dự án, đồ án quy hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai nằm trong vành đai xanh, chưa phù hợp với quy hoạch chung, do đó đề xuất UBND Thành phố chưa xem xét tiếp tục thực hiện dự án.

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Quốc Oai thu hồi các văn bản trái quy định pháp luật đã ban hành trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010; từ năm 2011 đến năm 2015

Ngày 15/10/2013, UBND Thành phố có Văn bản 7758/UBND-TNMT chỉ đạo chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép 04 công ty được UBND tỉnh Hà Tây giao làm chủ đầu tư dự án được tiếp tục hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất, thực hiện dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai; Các công ty có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quốc Oai hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư, lập hồ sơ sử dụng đất, trình UBND Thành phố phê duyệt theo quy định.

Ngày 11/5/2016, UBND huyện Quốc Oai có Quyết dịnh 2356/QĐ-UBND phê duyệt phương án giao đất, danh sách các hộ đủ điều kiện giao đất dịch vụ, đất ở cho các hộ gia đình (1.008 hộ) tại xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai để phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang. Hiện nay, huyện đã giao đất cho các hộ dân trên, một số hộ đã xây dựng nhà 2,3 tầng để kinh doanh.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến