Dòng sự kiện:
Nhiều sai phạm tại dự án nâng cấp đê biển Tây
06/09/2020 06:24:42
Kiểm toán Nhà nước xác định dự án nâng cấp đê biển Tây ở Cà Mau có nhiều sai phạm về xây dựng và sử dụng vốn nên phải thu hồi, giảm thanh toán hơn 95 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 vừa kết luận về việc xây dựng, quản lý và sử dụng vốn tại dự án nâng cấp đê biển Tây ở Cà Mau.

Theo kết luận, năm 2010, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt dự án nâng cấp đê biển Tây. Dự án sau đó được điều chỉnh khi đã giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn, gây lãng phí trên 25 tỷ đồng.

Việc UBND tỉnh Cà Mau quyết định đầu tư cầu, đường và nâng cấp đê biển nhưng không báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) với Bộ Giao thông Vận tải là chưa đúng quy định. Việc điều chỉnh dự án lần 2 do Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau thẩm định cũng chưa đúng thẩm quyền vì Bộ NN&PTNT mới là cơ quan chủ trì thẩm định dự án, thiết kế cơ sở.


Một đoạn đê bị sụt lún vào tháng 2/2020, được cơ quan chức năng ở Cà Mau nhận định là do ảnh hưởng khô hạn (Ảnh: Nhật Tân)

Tại một gói thầu khác, việc nghiệm thu khối lượng đất mua của dân để đắp đê cũng có sai phạm. Giá trị thực mua chưa đến 1,2 tỷ đồng nhưng nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu là 3,6 tỷ đồng. Ngoài ra, đá gia cố lề ở 5 gói thầu chưa được đầm chặt, mỏng hơn thiết kế. Còn đá gia cố lề theo thiết kế 29,6 cm nhưng thực tế chỉ đạt 12 cm.

Trong công tác quản lý chất lượng công trình, chủ đầu tư để xảy ra tình trạng nhà thầu thi công không đúng thiết kế, có thể ảnh hưởng đến tính an toàn đê và dân cư lân cận. Đó là 8 gói thầu đã đào đất nguyên thổ để đắp chân trong phạm vi lưu không, vi phạm điều cấm Luật Đê điều.

Tại gói thầu 149 dài 2,9 km, nhà thầu còn đào sâu hơn thiết kế từ 0,9 đến 2,7 m rồi bơm bùn nơi khác bù vào...

Trong kết luận này, Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 còn chỉ ra các sai phạm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đê. Việc phê duyệt thiết kế cơ sở là hành vi bị nghiêm cấm của Luật Đê điều 2006. Vì vậy, kiểm toán kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Bộ NN&PTNT để có ý kiến xử lý đối với độ an toàn của tuyến đê do các thiết kế cơ sở đã vi phạm luật và sai hệ số đầm chặt.

Ngoài ra, kiểm toán còn kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi nộp ngân sách, giảm thanh toán và giảm giá trị hợp đồng với số tiền trên 95 tỷ đồng. Trong đó hơn 90 tỷ đồng thanh toán sai do dự toán được duyệt không đúng và 5,4 tỷ đồng sai so với khối lượng thi công thực tế.

Theo kế hoạch, ngày 7/9, UBND tỉnh Cà Mau sẽ họp báo về việc thực hiện dự án này.

Tác giả: Việt Tường - Nhật Tân

Theo: Zing
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến