Dòng sự kiện:
Kim Jong Un đòi LHQ giảm nhân sự viện trợ quốc tế
05/09/2019 17:15:13
Chính quyền Kim Jong Un yêu cầu LHQ cắt giảm nhân sự triển khai tới Bình Nhưỡng, viện dẫn các chương trình của tổ chức này thất bại "vì sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc bị chính trị hóa bởi các thế lực thù địch".

Reuters cho biết, trên đây là một phần nội dung của lá thư mà hãng tin này được thấy hôm 5/9.

Người dân Triều Tiên tham gia mít-tinh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: CNA)

Theo đó, Triều Tiên muốn số lượng nhân viên quốc tế thuộc Chương trình Phát triển LHQ giảm từ 6 xuống còn 2 hoặc 1 người, và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNCEF) giảm từ 13 nhân sự xuống còn 2 hoặc 1 người.

"Các chương trình viện trợ của LHQ không mang lại kết quả như mong muốn, do sự hỗ trợ của LHQ bị chính trị hóa bởi các thế lực thù địch", Reuters dẫn lời Kim Chang Min, Tổng thư ký Ủy ban Điều phối quốc gia Triều Tiên về Liên Hợp Quốc, viết cho quan chức cấp cao của tổ chức lớn nhất thế giới. Trong lá thư đề ngày 21/8, ông Kim đề ra hạn chót là cuối năm nay cho các cơ quan trên cắt giảm nhân sự.

LHQ ước tính 10,3 triệu người, tương đương gần một nửa dân số Triều Tiên, đang thiếu đói và khoảng 41% người dân Triều Tiên suy dinh dưỡng. Hồi tháng 2, chính quyền Kim Jong Un cho biết nước này phải đối mặt với nạn thiếu lương thực trong năm 2019 và đã cắt giảm một nửa khẩu phần, do hạn hán, lũ lụt và cấm vận.

Theo ông Kim Chang Min, số nhân viên quốc tế của Chương trình Lương thực Thế giới cũng cần giảm bớt "theo số lượng viện trợ thực phẩm được cung cấp" ngay khi cơ quan này và Triều Tiên nhất trí thực thi kế hoạch 2019-2021. Quan chức này tuyên bố không cần đến điều phối viên viện trợ nhân đạo mà thay vào đó, giới chức LHQ có thể "tới thăm khi được yêu cầu".

Phía LHQ chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến