Dòng sự kiện:
Kinh doanh sa sút, Quốc Cường Gia Lai lấy tiền đâu trả nợ cho chủ tịch và CEO?
03/11/2020 16:59:29
Quốc Cường Gia Lai đã trả 19 tỷ đồng cho CEO Nguyễn Thị Như Loan và 43 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà. Tuy nhiên tính đến hết quý III/2020, bà Loan vẫn là cá nhân cho doanh nghiệp này vay nhiều nhất.

Lãi ròng tiếp tục giảm sâu 88%

CTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai (HoSE: GCG) vừa qua đã công bố BCTC hợp nhất quý III/2020 với doanh thu tăng mạnh lên 540 tỷ đồng. Trong đó, mảng bất động sản đóng góp phần lớn với hơn 483 tỷ đồng, còn lại là doanh thu bán điện 34 tỷ đồng và hàng hóa 23 tỷ đồng.

Phía doanh nghiệp cho biết, trong kỳ doanh nghiệp đã bàn giao nhiều căn hộ cho khách hàng, còn lợi nhuận từ thủy điện giảm do thời tiết khô hạn và tình hình khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài làm tăng chi phí.

Hoạt động tài chính mang về cho doanh nghiệp nguồn thu không đáng kể nhưng chi phí ghi nhận hơn 12 tỷ đồng, toàn bộ đều là chi phí lãi vay.

Trong quý III vừa qua, chi phí bán hàng của doanh nghiệp cũng tăng mạnh từ 14 tỷ đồng ở cùng kỳ lên hơn 50 tỷ đồng, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ về 4 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm ngoái, Quốc Cường Gia Lai không còn ghi nhận khoản lợi nhuận khác hơn 57 tỷ đồng. Do vậy, lãi ròng của doanh nghiệp giảm 88% so với quý III/2019. Dù vậy, đây vẫn là kết quả khả quan so với con số lỗ ròng 4 tỷ đồng ở quý II/2020.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Quốc Cướng Gia Lai đạt gần 1.568 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 35 tỷ đồng lãi ròng, gấp 2,7 lần về doanh thu nhưng giảm 27% về lợi nhuận.

Trả bớt nợ cho ban lãnh đạo công ty

Tại ngày 30/9, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai giảm 8% về 10.478 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn tài sản của doanh nghiệp là hàng tồn kho với hơn 7.000 tỷ đồng.

Mặt khác, nợ phải trả của doanh nghiệp hơn 6.250 tỷ đồng, trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là các khoản phải trả ngắn hạn gần 4.800 tỷ từ đối tác và nhiều cá nhân liên quan. 

Trong đó, cá nhân cho Quốc Cường Gia Lai mượn nhiều tiền nhất vẫn là Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan.

So sánh với BCTC quý II/2020, tại thời điểm kết thúc quý III, bà Loan đang cho công ty mượn 130 tỷ đồng, như vậy, Quốc Cường Gia Lai đã trả được 19 tỷ vay ngắn hạn cho bà Như Loan.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai cũng trả lại khoản tiền mượn của nhiều cá nhân khác gồm: Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà (hơn 43 tỷ), bà Lại Thị Hoàng Yến (13 tỷ), cổ đông Lầu Đức Duy (gần 137 tỷ đồng).

Quốc Cường Gia Lai đã trả bớt nợ cho ban lãnh đạo công ty (Ảnh: BCTC quý III)

Thay vào đó, doanh nghiệp này lại mượn 252 tỷ từ Công ty Bất động sản Quốc Cường Thuận An. Đây là công ty liên kết mà Quốc Cường Gia Lai đang góp 31% vốn.

Như chúng tôi đã đưa tin, trong quý III/2020, Quốc Cường Gia Lai thay đổi vị trí lãnh đạo cao nhất. Bà Nguyễn Thị Như Loan thôi chức Chủ tịch HĐQT sau 13 năm và chỉ giữ vị trí CEO để đảm bảo thực hiện đúng quy định về quản trị công ty đại chúng có hiệu lực từ ngày 1/8.

Ông Lại Thế Hà, một trong những cộng sự gắn bó lâu nhất với bà chủ Quốc Cường Gia Lai, được bổ nhiệm làm chủ tịch công ty.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến