Dòng sự kiện:
Quốc Cường Gia Lai chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán vì... kế toán trưởng nghỉ ốm
06/05/2020 16:11:57
Tính đến thời han 30/4, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) vẫn còn trễ hẹn báo cáo tài chính kiếm toán 2019 do kế toán trưởng nghỉ ốm và thiếu hụt nhân sự thực hiện do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

CTCP Quốc Cường Gia Lai vừa có văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo rằng chưa hoàn thành xong báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2019 trong giới hạn thời hạn thời gian quy định, dù cho đã được phía Ủy ban chấp thuận cho gia hạn đến ngày 30/4. 

Nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến thời gian làm việc của các nhân sự liên quan và quá trình thu thập dữ liệu bị ảnh hưởng do vị trí địa lý của các dự án, trụ sở và văn phòng đại diện.

Việc chậm trễ chốt số liệu trong BCTC hợp nhất kiểm toán cũng khiến việc công bố báo cáo thường niên chậm trễ theo. Do vậy, QCG đã có công văn xin gia hạn thời gian công bố báo cáo thường niên 2019 chậm nhất ngày 20/5 (20 ngày sau khi công bố BCTC kiểm toán).

Tuy nhiên, vào ngày dự kiến hoàn tất công ty chưa hoàn thành xong báo cáo vì vẫn còn một số thông tin chưa được chuyển về do thiếu nhân sự thực hiện và kế toán trưởng công ty xin nghỉ bệnh đi làm lại vào ngày 2/5.

Hiện, các nhân sự liên quan của công ty đang phối hợp với đơn vị kiểm toán hoàn thiện nốt các dữ liệu cuối cùng của báo cáo đồng thời đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh. Quốc Cường Gia Lai cho biết sẽ cố gắng để hoàn thành báo cáo sớm nhất có thể.

Quốc Cường Gia Lai chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán vì covid-19 và kế toán trưởng nghỉ ốm

Tại báo cáo tài chính hợp nhất tự lập, Quốc Cường Gia Lai đạt doanh thu thuần 858 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận sau thuế 81 tỷ đồng, giảm 20% trong năm 2019. Hàng tồn kho 8.500 tỷ đồng, chiếm 74% tổng tài sản (trong đó phần lớn nằm ở dự án Phước Kiển). 

Với kết quả này, Quốc Cường Gia Lai chỉ thực hiện được 67% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận năm.

Với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm, cùng với việc phải chi trả các khoản nợ vay, lượng tiền nắm giữ của công ty tiếp tục giảm mạnh từ 133 tỷ đồng ở đầu năm về còn 16 tỷ đồng. Đây cũng là lượng tiền nắm giữ thấp nhất của công ty này trong vòng 10 năm qua. Các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn cũng giảm một nửa về 6 tỉ đồng. 

Tổng nợ phải trả tính đến cuối kì gần 7.130 tỷ đồng, tăng 4%. Trong đó tổng dư nợ vay giảm 18% về 490 tỷ đồng. Do gánh nặng chi trả nợ gốc mà dòng tiền thuần trong năm của Quốc Cương Gia Lai âm gần 138 tỷ đồng, trong khi cùng kì ghi nhận 19 tỷ đồng.

Trong diễn biến gần đây, công ty này cho biết đã hoàn tất chuyển nhượng 56/90% cổ phần sở hữu tại CTCP Bất động sản Hiệp Phúc và 18,6% cổ phần sở hữu tại CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường cho đối tác. 

Theo quy định, công ty đại chúng phải công bố BCTC năm đã được kiểm toán trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Báo cáo thường niên phải được công bố trong vòng 20 ngày sau khi công bố BCTC kiểm toán và trong vòng 120 ngày kể từ kết thúc năm tài chính. Bên cạnh đó, quy định cũng nêu rõ nếu công ty đại chúng không thể hoàn thành đúng hạn thì Uỷ ban xem xét gia hạn khi có yêu cầu văn bản của doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 100 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Thảo Nhi

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến