Dòng sự kiện:
Kinh tế Anh sụt giảm quý đầu năm
28/04/2016 09:58:48
ANTT.VN – Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS), tăng trưởng kinh tế của Anh đã chậm lại trong quý đầu tiên của năm, chủ yếu tập trung ở hai ngành sản xuất và xây dựng.

Tin liên quan

Khu vực dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn nhất trong nền kinh tế, tăng trưởng 0,3% trong quý I. Ảnh: BBC

Cụ thể, tổng sản phẩm trong nước tăng 0,4% giữa tháng Giêng và tháng Ba, giảm 0,6% so với quý Tư của năm trước. Với mong đợi của các nhà kinh tế, tỷ lệ 0,4% là phù hợp, đánh dấu quý thứ 13 liên tiếp tăng trưởng tích cực cho vương quốc Anh. Trong khi, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 2,1%.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do sản lượng xây dựng và sản xuất đi xuống lần lượt 0,9% và 0,4% trong quý đầu năm bởi năng suất kém, xuất khẩu yếu trong khi ngành dịch vụ tăng 0,6%. Kinh tế Anh đang gặp phải những thách thức đáng lo ngại từ các dịch vụ tiêu dùng hộ gia đình theo hướng sản xuất. Tuy nhiên, theo ý kiến các nhà kinh tế, EU tác động mạnh đến sự sụt giảm của Anh lần này. Cụ thể, số liệu trên như một dấu hiệu tất yếu trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/6 sắp tới. Song, ONS và Ngân hàng Anh đã đưa bằng chứng phản bác sự liên quan trước cuộc bỏ phiếu với suy giảm kinh tế.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ mức dự báo cho nền kinh tế Anh bởi lo ngại về sự gián đoạn nếu Anh bỏ phiếu rời EU.

Ông Chancellor George Osborne, Bộ trưởng Tài chính Anh e ngại trước "mối đe dọa từ việc rời EU đang đè nặng lên nền kinh tế trong nước". Một số chuyên gia quốc tế OCED cũng đồng quan điểm.

Thực chất, nền kinh tế trong nước đã mất phong độ từ năm 2014, và duy trì sản lượng kinh tế chủ yếu từ chi tiêu hộ gia đình, nhà kinh tế trưởng Kinh tế vĩ mô Anh, ông Saumuel Tombs cho biết. "Mối quan tâm về Brexit là một trong số nguyên nhân làm suy giảm sản lượng trong quý đầu tiên, thậm chí giảm lượng GDP quý Hai. Tuy nhiên, xu hướng giảm trong tăng trưởng GDP từ năm 2014 đến nay cho thấy cuộc bỏ phiếu tại EU không phải nguyên nhân chính cho những yếu kém của nền kinh tế", ông nói thêm.

Bà Ruth Miller, Viện kinh tế Anh cũng dự đoán lạc quan rằng sự sụt giảm này chỉ là tạm thời, “tăng trưởng có thể phục hổi trong 6 tháng cuối năm nay”.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến