Dòng sự kiện:
Kinh tế Mỹ có thể 'hụt hơi' trong năm 2019
23/11/2018 08:30:56
Khảo sát mới nhất do hãng tin CNBC của Mỹ vừa công bố cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể tăng trưởng chậm lại đáng kể vào năm 2019.

Khảo sát của CNBC dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình của kinh tế Mỹ sẽ vào khoảng 2,4% trong năm 2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, nhóm gồm 10 nhà kinh tế tham gia khảo sát của CNBC dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình của kinh tế Mỹ sẽ vào khoảng 2,4% trong năm 2019.

Các nhà kinh tế nêu ra một số nhân tố khiến đà tăng trưởng của Mỹ giảm tốc, trong đó đứng đầu là tiến trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng như những ảnh hưởng của thuế quan và chiến tranh thương mại nếu căng thẳng tiếp tục leo thang.

Fed đã tăng lãi suất lần thứ ba trong năm nay hồi tháng 9, và ngân hàng trung ương này cũng đưa ra những chỉ dấu cho thấy họ có thể tăng lãi suất một lần nữa vào cuộc họp tháng 12 sắp tới.

Kết quả khảo sát cho thấy những động lực tăng trưởng tích cực trước đây từ việc cắt giảm thuế dự kiến sẽ giảm dần trong những tháng sau này. Điều này có thể làm tổn thương tăng trưởng lợi nhuận của giới doanh nghiệp và ở một mức độ nào đó cũng sẽ kéo chậm lại đà tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Trong một báo cáo bi quan hơn, ngân hàng Goldman Sachs dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ chậm lại và rơi xuống dưới mức 2% trong nửa cuối năm 2019, giữa lúc Fed tiếp tục tăng lãi suất và tác động từ chính sách cắt giảm thuế yếu dần. Thậm chí, các nhà kinh tế thuộc ngân hàng JP Morgan dự đoán tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sẽ chỉ vào khoảng 1,9% trong năm 2019.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của CNBC không cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái cho đến năm 2020 và sự giảm tốc trong năm 2019 được nhận định sẽ đưa nền kinh tế này về với tốc độ tăng trưởng chậm và đều như trước năm 2018.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ chỉ đạt khoảng 2% trong 7 trên 11 quý gần nhất, với trường hợp ngoại lệ là mức cao 4,2% trong quý II/2018.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến