Dòng sự kiện:
Kinh tế Mỹ có thể suy thoái nhẹ do nỗ lực chống lạm phát của Fed
07/06/2022 12:36:45
Các ngân hàng lớn và nhiều chuyên gia kinh tế nổi tiếng đồng thuận rằng một đợt suy thoái sắp diễn ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy mạnh cuộc chiến chống lạm phát.

Container hàng hóa từ các nước châu Á chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach, bang California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các đợt suy thoái thường rất khó để đoán trước, nhưng các ngân hàng lớn và nhiều chuyên gia kinh tế nổi tiếng đang ngày càng đồng thuận rằng một đợt suy thoái sắp diễn ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy mạnh cuộc chiến chống lạm phát.

Các ngân hàng Bank of America, Deutsche Bank, Wells Fargo và Goldman Sachs nằm trong số những công ty lớn nhất dự đoán khả năng suy thoái trong hai năm tới, trong bối cảnh Fed đang thắt chặt chính sách mạnh mẽ để hạ nhiệt nhu cầu và đưa lạm phát về lại mức mục tiêu 2%.

Dù nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn khá ổn ở thời điểm hiện tại, nhưng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy dự đoán trên có thể đúng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang chậm lại, khi Cơ quan thống kê lao động Mỹ trong tháng này cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã bất ngờ giảm xuống trong quý 1 năm nay.

Đây là kết quả tồi tệ nhất kể từ mùa Xuân năm 2020, khi nền kinh tế Mỹ vẫn còn chìm sâu trong đợt suy thoái do đại dịch COVID-19.

Về mặt lý thuyết, một đợt suy thoái được định nghĩa là hai quý tăng trưởng âm liên tiếp, và được thể hiện ở các “triệu chứng” như tỷ lệ thất nghiệp cao, tăng trưởng GDP thấp hoặc âm, nhu nhập giảm, và doanh số bán lẻ tăng chậm lại. Nhưng biểu hiện thực tế của nó lại rất khác nhau, vì thế rất khó để đoán trước khi nào một đợt suy thoái sẽ xảy ra.

Nghiên cứu gần đây của chuyên gia kinh tế Alan Blinder thuộc đại học Princeton, đồng thời là cựu phó chủ tịch Fed, đã chỉ ra 11 chu kỳ thắt chặt chính sách của Fed kể từ năm 1965, và suy thoái diễn ra ngay sau tám trong số các chu kỳ đó. Hầu hết các đợt suy thoái này đều rất nhẹ, khi có năm đợt GDP chỉ giảm chưa đến 1%, hay thậm chí là không giảm.

Ông Blinder cho rằng kể cả trước khi có số liệu GDP quý I, xác suất xảy ra suy thoái là hơn 50%. Nhưng quan trọng là đợt suy thoái này, nếu có, sẽ không dài và sâu so với các đợt suy thoái những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Tương tự, theo các chiến lược gia của Deutsche Bank, một đợt suy thoái sẽ bắt đầu vào tháng Tư năm sau do những nỗ lực kiềm chế lạm phát của Fed. Nhưng nhóm chuyên gia này cho rằng có thể nền kinh tế sẽ chỉ suy thoái “nhẹ,” khác xa so với các đợt suy thoái năm 2008 và 2020 tại Mỹ.

Có thể kinh tế Mỹ sẽ có nhiều năm tăng trưởng yếu, hoặc trải qua một đợt suy thoái ngắn mà GDP không giảm quá nhiều và nền kinh tế phục hồi khá nhanh sau đó./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến