Dòng sự kiện:
Kinh tế Trung Quốc quý I tăng 4,8%, vượt kỳ vọng
18/04/2022 14:46:08
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa cho biết GDP quý đầu tiên của nước này đã tăng nhanh hơn dự đoán bất chấp tác động của việc phong tỏa một số thành phố vì Covid-19.

Theo đó, GDP quý I của nước này tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức dự báo 4,4%.

Đầu tư tài sản cố định trong quý I tăng 9,3% so với một năm trước, cao hơn so với dự báo 8,5%. Sản xuất công nghiệp tăng 5% trong tháng 3, vượt dự báo tăng trưởng 4,5%.

GDP Trung Quốc quý I bất ngờ tăng 4,8% bất chấp các đợt phong tỏa vì Covid-19 ở các thành phố lớn (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ trong tháng 3 giảm 3,5% so với một năm trước đó, giảm nhanh hơn so với dự đoán giảm 1,6% của các nhà phân tích theo thăm dò của Reuters.

Song tính cả quý, doanh số bán lẻ vẫn tăng 3,3% so với năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trong lĩnh vực hàng thời trang, ô tô và nội thất vẫn sụt giảm trong thời kỳ này. Trong đó, đồ trang sức giảm mạnh nhất với 17,9% trong tháng 3. Tiếp đó là dịch vụ ăn uống giảm 16,4%, quần áo, giày dép giảm 12,7%.

Bắt đầu từ tháng 3, Trung Quốc đã phải vật lộn để kiềm chế đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ giai đoạn đầu của đại dịch năm 2020. Thời điểm đó, việc đóng cửa trên hơn một nửa đất nước đã khiến tăng trưởng quý I của Trung Quốc giảm 6,8% so với một năm trước đó.

Theo NSB, Trung Quốc đang phải phối hợp hài hòa giữa nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19 với việc phát triển kinh tế và xã hội, trong đó ổn định kinh tế là ưu tiên hàng đầu. "Chúng tôi đặt nhiệm vụ phải bảo tăng trưởng ổn định ở một mức tốt hơn nữa", NBS cho biết.

Mặc dù các số liệu kinh tế công bố trong tháng 1 và tháng 2 đã vượt mọi kỳ vọng, song số liệu của tháng 3 đã bắt đầu cho thấy những tác động của việc phong tỏa và hạn chế đi lại ở các trung tâm kinh tế lớn như Thượng Hải.

Xuất khẩu, một động lực lớn đối với tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc, đã tăng 14,7% so với một năm trước đó, cao hơn mức dự đoán. Tuy nhiên, nhập khẩu lại bất ngờ giảm 0,1% so với một năm trước đó.

Tác giả: Nhật Linh/Theo CNBC

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến