Dòng sự kiện:
Kinh tế Ukraine được dự báo tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2024
03/08/2023 14:12:34
Chính phủ Ukraine kỳ vọng nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024, nhờ hoạt động đầu tư vào tái thiết đất nước và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.


Tòa nhà bị phá hủy do xung đột tại Sloviansk, Ukraine, ngày 14/4/2023. Ảnh: AFP/ TTXVN

Chính phủ Ukrainekỳ vọng nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024, nhờ hoạt động đầu tư vào tái thiết đất nước và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, một quan chức cấp cao của Bộ Kinh tế Ukraine cho biết.

Natalia Horshkova, người đứng đầu đơn vị hoạch định chiến lược và dự báo kinh tế vĩ mô thuộc Bộ Kinh tế Ukraine cho biết, bộ này ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 2,8% trong năm nay.

Nền kinh tế Ukraine đã sụt giảm hơn 30% vào năm 2022, ghi dấu mức sụt giảm hàng năm lớn nhất kể từ hơn 30 năm trước.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp và các nhà sản xuất công nghiệp đã thích nghi với thực tế tốt hơn dự kiến của chính phủ. Hiện Chính phủ Ukraine, các nhà phân tích và các nhà cho vay nước ngoài đều dự đoán nền kinh tế Ukraine sẽ phục hồi tăng trưởng.

Mới đây, Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal cho biết Ngân hàng Thế giới (WB) và các đối tác đã huy động 34 tỷ USD để giúp Ukraine, trong đó hơn 22 tỷ USD đã được giải ngân.

Theo một báo cáo của WB được Chính phủ Ukraine và Ủy ban châu Âu (EC) công bố hồi tháng 9/2022, Ukraine cần tới 350 tỷ USD để tái thiết, gấp 1,6 lần GDP của nước này vào năm 2021.

Trong đó, Ukraine sẽ cần 105 tỷ USD để giải quyết các ưu tiên cấp bách, như xây dựng lại các trường học và hơn 500 bệnh viện bị hư hại hoặc bị phá hủy. Nước này cũng phải chuẩn bị cho mùa Đông khắc nghiệt bằng cách sửa chữa nhà cửa, khôi phục hệ thống sưởi và mua khí đốt./.

Tác giả: Vân Anh/Theo Reuters

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến