Dòng sự kiện:
Kỷ lục 127 mã trên UPCoM tăng kịch trần
12/11/2021 20:48:44
Như một "đặc sản" mỗi phiên cuối tuần, sàn UPCoM phiên giao dịch 12/11 lại chứng kiến kỷ lục với hơn 100 mã sắc tím.

Phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần vừa chứng kiến nhiều bất ngờ, không chỉ các chỉ số quay đầu tăng mạnh lên vùng đỉnh lịch sử mà còn ghi nhận hàng loạt cổ phiếu tăng kịch trần (sắc tím).

Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 796 mã tăng giá và chỉ 408 mã giảm giá. Trong số đó các mã tăng trần đã ghi nhận đến 203 cổ phiếu, chiếm gần 15% lượng cổ phiếu có giao dịch trên tất cả sàn chứng khoán.

Đáng chú ý nhất là tại UPCoM - sàn giao dịch cho cổ phiếu chưa niêm yết - ghi nhận con số kỷ lục 127 mã chứng khoán tăng hết biên độ với mức khoảng 11-15% trong phiên.

Sàn giao dịch này có 350 mã tăng giá, 70 mã đứng tham chiếu và 144 mã giảm giá. Như vậy lượng cổ phiếu có sắc tím chiếm khoảng 22,5% tổng số cổ phiếu có giao dịch.


 

Hàng loạt cổ phiếu trên sàn UPCoM tăng trần phiên cuối tuần. Bảng giá: SSI.

Thực tế việc xuất hiện hàng loạt mã cổ phiếu tăng trần trong phiên cuối tuần cũng thường diễn ra. Bởi ngày thứ 6 là thời điểm hàng loạt mã chứng khoán được phép giao dịch trở lại (nhiều mã vi phạm quy chế giao dịch UPCoM sẽ bị hạn chế chỉ được mua bán vào thứ sáu).

Việc chỉ được giao dịch một ngày trong một tuần với một số mã khiến biến động thường rất lớn. Trước đó sàn UPCoM cũng thường có khoảng 50-90 mã tăng trần vào mỗi thứ sáu.

Tuy nhiên khi thị trường chứng khoán bùng nổ gần đây với nhiều nhà đầu tư mới xuất hiện đã giúp giao dịch trở nên sôi nổi hơn và nhiều cổ phiếu được nhà đầu tư tìm đến. Các phiên giao dịch cuối tuần trong một tháng gần đây cũng chứng kiến khoảng 80-100 mã tăng trần trên UPCoM.

Trong khi đó với 2 sàn niêm yết có quy chuẩn cao hơn, tình trạng tăng trần ít đột biến hơn. Trong đó sàn HoSE phiên hôm nay có 43 mã tăng trần và sàn HNX có 33 mã kết phiên trong sắc tím.

Ngoài ra biên độ dao động của các sàn chứng khoán cũng rất khác biệt nên việc tăng trần cũng khác nhau. Trong đó UPCoM cho phép biến động tối đa 15% trong ngày giao dịch thông thường, tương tự với HNX là 10% và với HoSE chỉ còn 7%.

Trong phiên cuối tuần, các chỉ số chứng khoán có sự đảo chiều rất nhanh. Trong đó VN-Index đóng cửa tăng hơn 11 điểm (0,75%) lên mức đỉnh lịch sử 1.473,37 điểm.

Tương tự khi chỉ số đại diện sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng 0,66% lên mức đỉnh mới 441,63 điểm. Sàn UPCoM chốt phiên tăng mạnh 1,33% lên 110,66 điểm.

Bên mua lớn nhưng lực chốt lời hạn chế cũng khiến thanh khoản bị suy giảm. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 34.574 tỷ đồng, giảm khoản 25% so với phiên liền trước. Trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 31% xuống còn 24.560 tỷ đồng.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến