Dòng sự kiện:
Kỷ lục sàn chứng khoán Việt: Thanh khoản hơn 30.820 tỷ đồng, ba chỉ số lập đỉnh mới
29/05/2021 09:03:31
Một số nhà đầu tư cho biết không thể đặt lệnh từ sau 2h chiều dù mong muốn giải ngân. Thanh khoản ba sàn có thể còn lớn hơn nữa nếu khả năng nhận lệnh của sàn HoSE lớn hơn.

Phiên giao dịch của các kỷ lục

Sau phiên điều chỉnh, chỉ số trên cả ba sàn chứng khoán đều quay đầu tăng mạnh và xác lập kỷ lục điểm số mới. VN-Index giằng co đầu phiên sáng nhưng đã nhanh chóng bứt phá sau đó. Chỉ số sàn HoSE từng có thời điểm chạm mốc 1.323 điểm và đóng cửa giảm nhẹ về 1.320,46 điểm, tăng 16,89 điểm (+1,28%) so với hôm qua. HNX-Index và UPCoM-Index thậm chí tăng mạnh hơn với mức tăng lần lượt là 1,97% và 2,42%.

Chỉ số trên ba sàn đều xác lập đỉnh mới

Nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn VN-30 va HNX-30 đều tăng mạnh hơn chỉ số chung. VN30-Index tăng 21,4 điểm với chỉ 1/5 mã chứng khoán đóng cửa giảm giá. Sắc xanh lan tỏa, nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng chung xu hướng tăng của toàn thị trường. Lượng mã chứng khoán tăng giá áp đảo mã giảm giá (580 mã tăng/324 mã giảm).

Phiên giao dịch hôm nay không chỉ ghi nhận tầm cao mới của các chỉ số, thanh khoản cũng bùng nổ và đạt mức kỷ lục trên sàn HoSE. Đã có gần 769 triệu đơn vị cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị giao dịch gần 24.800 tỷ đồng. Giao dịch trên HNX và UPCoM cũng vọt lên 4.047 tỷ đồng (+16%) và 1.975 tỷ đồng (+11,6%). Tổng cộng, giá trị giao dịch cả ba sàn đạt hơn 30.820 tỷ đồng, cũng là mức kỷ lục của sàn chứng khoán Việt Nam.

Hạn chế về năng lực xử lý lệnh của sàn HoSE vẫn là điểm “nghẽn” của thị trường cả tuần nay. Ngay trong phiên sáng, thanh khoản sàn HoSE đã đạt hơn 17 nghìn tỷ đồng. Tình trạng nghẽn của sàn xuất hiện từ khoảng 13h50p. Một số nhà đầu tư cho biết không thể đặt lệnh dù mong muốn giải ngân. Chỉ khoảng 400 tỷ đồng được giao dịch sau đó thông qua các công ty chứng khoán có dư quota lệnh.

Cổ phiếu tài chính dẫn dắt đà tăng, nhóm dầu khí hút dòng tiền

Phiên hồi phục mạnh mẽ hôm nay có sự đóng góp lớn của cổ phiếu ngân hàng. Riêng top 10 kéo VN-Index tăng điểm đã có tới 7 cổ phiếu nhóm này. Đối với HNX-Index, SHB cũng là đầu tàu kéo chỉ số tăng điểm nhiều nhất, bên cạnh NVB, BAB cùng loạt cổ phiếu chứng khoán khác như VND, SHS, BSI.

Trừ Chứng khoán Trí Việt, các cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đều đóng cửa trong sắc xanh. Cổ phiếu của Sacombank và LienvietPostBank tăng kịch biên độ. Ở nhóm chứng khoán, gần chục cổ phiếu cũng dư mua tại mức giá kịch trần như PSI, BSI, BVS...

Nhóm ngân hàng và chứng khoán đã tăng giá tích cực trong tháng 5 này. Khá lình xình thời gian trước đây, nhóm cổ phiếu dầu khi lại có phiên bật tăng mạnh nhờ trợ lực từ thông tin giá dầu. Dầu Brent biển Bắc hiện đang giao dịch ở vùng đỉnh, quanh 69,7 USD/thùng.

PVB, PVD, PVS hay cổ phiếu BSR của Lọc hóa dầu Bình Sơn đều tăng trên 4%. PVD và PVS còn ghi nhận khối lượng giao dịch tăng đột biến với hàng triệu cổ phiếu sang tay. GAS tăng 2,4% lên 82.000 đồng/cổ phiếu. Tuy vậy, vốn hóa của ông lớn PV Gas với giá trị xấp xỉ 156.944 tỷ đồng vẫn đang bị bỏ lại ở vị trí cuối của top 10 công ty niêm yết lớn nhất thị trường sau khi bị VPBank vượt mặt cách đây không lâu.

PLX tăng 1,7% so với hôm qua. Cổ phiếu này tiếp tục đứng đầu trong danh sách mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại đã mua ròng 270 nghìn đơn vị với giá trị giải ngân 148 tỷ đồng. Đây nhiều khả năng là giao dịch liên quan đến đợt mua vào 25 triệu cổ phiếu nhà cổ đông ENEOS đã đăng ký trước đó.

Cũng nhờ giao dịch này, khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, giá trị mua ròng trên ba sàn chỉ vỏn vẹn 18,58 tỷ đồng. HPG chịu áp lực bán ra mạnh từ khối ngoại (gần 357 tỷ đồng). Dù vậy, cổ phiếu này vẫn tăng nhẹ 0,45% và đóng cửa ở mức 67.100 đồng.

Tác giả: Thanh Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến