Dòng sự kiện:
Kỷ niệm 51 năm ngày thành lập ASEAN tại Nam Phi
08/08/2018 06:03:20
Ngày 7/8, tại thủ đô Pretoria của Nam Phi, Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pretoria (APC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 51 năm Ngày thành lập (8/8/1967- 8/8/2018).

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, sự kiện trên do 7 đại sứ của các quốc gia ASEAN tại Nam Phi đồng tổ chức, và thu hút gần 200 khách mời gồm đại diện chính giới, quốc hội, Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành liên quan của Nam Phi cùng đại diện đoàn ngoại giao sở tại.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, thay mặt các Đại sứ ASEAN, Đại sứ Malaysia tại Nam Phi Mohamad Nizan Mohamad, đồng thời là Chủ tịch đương nhiệm APC, đã điểm lại những thành tựu của ASEAN trong chặng đường phát triển hơn nửa thế kỷ qua, đưa ASEAN trở thành một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, hoạt động trên cơ sở luật lệ, gắn kết toàn diện và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực; có vai trò, vị thế ngày càng tăng ở khu vực và thế giới.

Đại sứ Mohamad nhấn mạnh một trong những thành tựu lớn của ASEAN trong hơn 50 năm qua là đã chuyển mình từ một tổ chức nhỏ gồm 5 thành viên ban đầu thành một khối vững mạnh, được thừa nhận và tôn trọng trên phạm vi toàn cầu.

Đại sứ Mohamad cho biết trong hơn 50 năm qua, ASEAN đã phấn đấu đạt được các mục tiêu chung đề ra khi thành lập và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Cộng đồng ASEAN đã chính thức hình thành năm 2015, mang lại những lợi ích quan trọng và thiết thực cho từng nước thành viên; ASEAN giữ vai trò là nhân tố quan trọng đối với hòa bình, ổn định và hợp tác vì phát triển ở khu vực.

Thành công của ASEAN có được là nhờ việc ASEAN luôn “coi trọng sự đoàn kết và phồn vinh chung, sự khoan dung và hài hòa lợi ích trong tập thể”.

Thay mặt nước chủ nhà, Giám đốc phụ trách khu vực Đông Á và châu Đại Dương, thuộc Bộ Ngoại giao Nam Phi, Manelisi Genge đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn mà các nước ASEAN đạt được trong thời gian qua, đồng thời hoan nghênh các hoạt động đầu tư và xúc tiến thương mại của các quốc gia ASEAN tại Nam Phi. Ông Manelisi nhấn mạnh khối ASEAN và Nam Phi cần tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều mặt để xứng với tiềm năng sẵn có, đặc biệt trong hợp tác kinh tế và thương mại.

Kết thúc buổi lễ, khách mời đã có dịp thưởng thức và tìm hiểu văn hóa ẩm thực đa dạng của các nước thành viên ASEAN có đại sứ quán tại Nam Phi bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore, Myanmar.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến