Dòng sự kiện:
Ký sự Lóng Luông: Lặng người lời nhắn 'chơi với con' của ông trùm ma túy
05/07/2018 14:10:35
Giữa mảng tường trắng trong nhà Nguyễn Văn Thuận treo tờ giấy viết nhắc nhở công việc trong ngày phải thực hiện như 'chơi với con', 'đi làm'.

Nếu đây là thời gian biểu Thuận viết, có lẽ, anh ta hiểu rằng mình không còn nhiều thời gian nữa nên phải tận dụng từng giây từng phút ở bên gia đình, đặc biệt với đứa con của mình.

Những đứa trẻ chơi ở gần nhà ông trùm Nguyễn Thanh Tuân.

Phát hiện “sốc” trong căn nhà của ông trùm ma túy

Lóng Luông là xã vùng cao của huyện Vân Hồ, diện tích tự nhiên hơn 53,3km2, cách biên giới Việt - Lào 15km. Toàn xã có 11 bản, tổng dân số trên 1.100 hộ, trên 5.200 nhân khẩu. Lóng Luông có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 134 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo - những phác thảo về “chảo lửa” Lóng Luông hiện tại.

Bên cung đèo mù sương - có con đường độc đạo, đưa chúng tôi đến bản Tà Dê - nơi trú ngụ của hai “ông trùm” ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận vừa bị triệt phá. Đường đèo mới được tu sửa, người đi lại nhiều hơn, đàn bà người Mông địu con, tay xách bao tải đến nhà Nguyễn Thanh Tuân nhặt nhạnh những thứ còn sót lại.

Thời gian biểu của Nguyễn Văn Thuận.

Trời Tà Dê cũng trong xanh hơn. Những vạt nắng sớm, hắt qua lớp cây rừng trùng trùng điệp điệp, chạy dọc đường, thăm thẳm, bóng láng. Nhiều ngôi nhà khang trang, được bao bọc bởi những bức tường gạch cao và dây thép chằng chịt dần hiện lên. Ông Giàng A Cở, Phó chủ tịch xã Lóng Luông hồ hởi, giờ đây cả chính quyền lẫn người dân có thể thở phào sau chuỗi ngày mất ăn mất ngủ vì tiếng súng, tiếng lựu đạn, nổ boong ke. Tà Dê không còn mùi thuốc súng. 

“Đại bản doanh” của Nguyễn Thanh Tuân đã bị san phẳng. Căn nhà này có chuỗi lô cốt rất kiên cố. Một căn nằm sát bìa rừng, để ông trùm tiện bề tháo chạy. Một căn có đường hầm, tường bêtông cốt thép bao quanh. Sau cuộc đấu súng với các chiến sĩ trinh sát tinh nhuệ, căn nhà này bốc cháy, hư hỏng nặng.

Mật đạo trong nhà của Thuận.

Sào huyệt của Nguyễn Văn Thuận cách nhà của Tuân chừng 500m, nằm trên một quả đồi thấp, bao bọc xung quanh là tường rào làm bằng gạch xi. Nhìn từ bên ngoài, ai cũng nghĩ “đại bản doanh” của ông trùm này khá sơ sài, song bên trong có mật đạo rất lớn, thiết kế và xây dựng kiên cố.

Đáng chú ý, giữa mảng tường trắng trong nhà của Thuận có treo tờ giấy (khổ A0) viết lời nhắc nhở công việc trong ngày phải thực hiện, từng khung giờ được viết chi tiết việc phải làm. Thời gian biểu được cho là của ông trùm viết vào tháng 1/2018 - thời điểm Thuận đang cư ngụ tại ngôi nhà này.

Theo thời gian biểu: Sáng 7h30 dậy, chơi với con. 8h30, đi làm. Trưa - 11h30, chơi với con. 14h chiều đến 17h30, đi làm. Từ 17h45 đến 18h45, chơi với con. Tối 20h - 20h30, chơi với con. 21h - 23h30, làm việc riêng. Chốt 0h30, đi ngủ. Lưu ý, vợ phải nhắc nghiêm túc thực hiện, không than phiền. Su + bố”.

Thời gian biểu này có tới 4 lần nhắc đến cụm từ “chơi với con”. Nếu đây là thời gian biểu Thuận viết, có lẽ anh ta hiểu rằng mình không còn nhiều thời gian nữa nên phải tận dụng từng giây từng phút ở bên gia đình, đặc biệt với đứa con. Đọc đoạn ghi nhớ này, phóng viên cũng lặng người!

Tà Dê đã vui trở lại

Những ngày này, người Mông ở bản Tà Dê kéo nhau đến nhà Nguyễn Thanh Tuân lượm tìm những thứ còn sót lại. Tụi trẻ con tụm năm tụm ba trèo lên xe ủi dựng sát hông nhà, chơi đùa, vui vẻ. Một số đứa cầm bao tải nhặt vỏ chai, dây thép để bán sắt vụn. Chúng hiếu kỳ khi thấy phóng viên đến và hỏi chuyện.

Nở nụ cười phấn khởi, anh Giàng A Phà (22 tuổi) cho biết, nhiều năm nay, Tà Dê trở thành điểm trung chuyển của các đối tượng buôn bán ma túy. Riêng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận về đây “định cư” được 5 năm. Nhiều người biết mặt ông trùm nhưng không ai dám nói chuyện.

“Nhắc đến tên Nguyễn Thanh Tuân, ai cũng khiếp sợ. Cách đây 2 năm, Nguyễn Thanh Tuân ngồi trên ôtô đi trong bản nghênh ngang, coi trời bằng vung. Giờ công an đã triệt phá được kẻ hung ác này, chúng tôi có thể ổn định sinh sống, an tâm làm ăn”, anh A Phà nói.

Theo trai bản này, Lóng Luông được bao bọc bởi những cánh rừng già và đồi ngô chừng 12km từ quốc lộ 6, giáp biên giới Việt – Lào. Lợi dụng địa thế này, các đối tượng buôn bán ma túy (nhiều người bị truy nã) ở nơi khác tụ về đây, tiếp tục mua bán ma túy.

 

Nhiều trẻ em đến nhà Tuân chơi và nhặt nhạnh ve chai.

Anh Giàng A Phà không muốn mọi người nhắc đến Tà Dê, nhắc đến Lóng Luông như “thủ phủ” của ma túy. Anh muốn, bản Tà Dê trù phú bởi sức lao động của dân bản làm ra, không phải bằng buôn bán ma túy.

Tiếp chuyện chúng tôi, anh Trần Đại Cương, một kỹ sư cầu đường từng có thời gian làm tuyến đường 102 qua nhà của Nguyễn Thanh Tuân. Anh Cương nói, chưa bao giờ thấy mặt của Tuân, chỉ thấy đàn em vác súng đi lại khắp bản, đe dọa.

“Khi đường trải nhựa qua khu vực này, đàn em của Tuân dặn chúng tôi phải làm cận thẩn, tránh ảnh hưởng đến ngôi nhà. Thời điểm đó, tôi không biết ảnh hưởng thế nào, hỏi người dân mới vỡ lẽ ở đó có mật đạo”, anh Cương nói và cho biết, thời gian sau, chúng xây một bức tường ở phía trong và phá bức tường bị vướng, trả lại đường cho xã nhưng cũng không đúng so với kích thước tuyến đường ban đầu theo kế hoạch.

Trưởng bản Sồng A Tồng (SN 1992) cho biết, mỗi khi bản tổ chức họp, bà con có ý kiến không cho các đối tượng lưu trú ở đây nhưng bất thành. Có lần, một người đàn ông trong bản đi từ trên nương xuống đối diện với nhà Tuân, một số đối tượng cầm súng đi theo, đe dọa khiến dân trong bản rất e ngại và lo sợ. Bên cạnh đó, nhìn thấy nhóm đối tượng này đi lên trên rừng lấy một số gỗ quý bà con trong bản đang bảo vệ mà không ai ngăn cản được.

Mặc dù, lực lượng công an đã triệt phá được hang ổ của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận khiến người dân rất phấn khởi, nhưng vẫn còn đó nỗi lo vẫn chưa dứt, bởi vẫn còn nhiều tên trùm khác có thể quay lại bản bất cứ lúc nào. Người dân nơi đây mong muốn cơ quan công an sớm bắt giữ các tội phạm đang lẩn trốn để nơi đây bình yên thực sự.

 
Theo Lao Động
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến