Dòng sự kiện:
Trước khi 2 tên đầu sỏ bị tiêu diệt, người dân đi vào Lóng Luông được khuyên gì?
03/07/2018 12:33:13
Tuân và Thuận lôi kéo nhiều kẻ có tiền án tiền sự về làm đàn em và để trông chừng cảnh giới khi trốn nã ở Lóng Luông. Bọn chúng luôn thủ súng bên người khiến người dân đi qua đây khá sợ hãi.

2 đối tượng đầu sỏ Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, quê ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đã bị công an tiêu diệt. Người dân ở xã Lóng Luông thở phào nhẹ nhõm khi hay tin công an triệt phá nơi ẩn náu của nhóm đối tượng này.

Đối tượng Tuân bị công an truy nã về hành vi buôn bán ma túy. Hắn trốn truy nã và về ẩn náu ở xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) từ những năm 2013. Khu nhà ở của hắn cách biệt, có tường cao, camera giám sát... Đặc biệt, trong nhà luôn có các đối tượng đàn em cảnh giới và luôn giắt theo súng. Chúng sẵn sàng nhả đạn vào những người lạ mặt khiến chính những người dân nơi đây cũng phải kinh sợ.


Người dân được khuyên vào bản Tà Dê phải cẩn thận.

Chủ tịch UBND xã Lóng Luông Tếnh A Chìa, 40 tuổi, làm chủ tịch được gần chục năm và phân nửa thời gian đó sự có mặt của hai đối tượng cộm cán trên khiến ông cùng chính quyền địa phương "mất ăn mất ngủ" không ít thời gian.

Theo vị đứng đầu xã này, khoảng năm 2013, bà con bản Tà Dê báo lên xã việc có người lạ đến cư trú ở bản. Họ thuê nhà của một người dân trong bản để mở quán bán hàng. Nhận được tin báo, ông Chìa trực tiếp lên Tà Dê kiểm tra và yêu cầu những người này xuất trình giấy tờ, đăng ký tạm trú nhưng họ bất hợp tác. Nhiều lần sau đó, lãnh đạo chính quyền đến làm việc nhưng cũng bất thành...

Vị lãnh đạo xã chia sẻ rằng, lên bản Tà Dê không ngại, vì toàn đồng bào mình, chỉ ngại những đối tượng đó. Chúng xây nhà kín cổng cao tường, cửa suốt ngày đóng im ỉm, không cách nào vào được.

Lóng Luông sẽ đổi thay.(Ảnh:Gia Tiến).

Vì bản thân đã từng ký để gửi nhiều thư yêu cầu nhóm đối tượng ở nhà Tuân ra khỏi địa bàn nên ông Chìa và gia đình nhiều lần bị bọn chúng đe dọa. Đến nay, bản làng đã yên bình trở lại. Chính quyền và nhân dân xã Lóng Luông đang có nhiều chương trình để phát triển kinh tế xã hội. Lóng Luông cũng đẹp như nhiều bản làng của rừng núi Tây Bắc có thể phát triển làm du lịch.

Xã Lóng Luông được biết đến là điểm nóng về ma túy, nơi có số lượng người nghiện và liên quan đến ma túy không ít. Ở đây, có nhiều đối tượng trốn nã ẩn náu. Có nhiều câu chuyện được người dân ở Mộc Châu kể cho nhau nghe về sự nguy hiểm khi đi vào xã Lóng Luông và đặc biệt là đi đường qua nhà của hai đối tượng này.

Theo đó, những người lạ mặt sẽ được khuyên không nên đi một mình qua nhà hai đối tượng này để tránh bị "ăn đạn" từ trên núi xuống. Nếu muốn đi qua thì phải có người dân bản đi cùng và phải bình tĩnh khi gặp phải đám đàn em của nhóm đối tượng này.

Theo chia sẻ của nhiều cán bộ trinh sát, khu vực quanh nhà đối tượng được bố trí hệ thống camera giám sát và có hệ thống "chim lợn" từ nhiều bản khác nhau. Nếu có người lạ vào bản, gia chủ còn chưa nắm được thì "chim lợn" đã biết và báo cho nhóm đối tượng ở trong nhà. Vì thế, một thời gian, người dân thường rỉ tai nhau rằng, không có việc gì quan trọng thì không đi vào đó. Điều này cũng một phần đúng vì các đối tượng đàn em của Tuân và Thuận ra ngoài thường mang theo súng để phòng thân.

Một công an viên của xã Lóng Luông cũng từng chia sẻ, bản thân vào bản Tà Dề cũng chỉ mặc quần áo bình thường và cũng phải hết sức cẩn trọng. Còn Chủ tịch xã Lóng Luông một lần đi xe máy qua đoạn nhà Tuân đã phải bỏ mũ, khẩu trang để đám đàn em của hắn nhận ra khi nhìn thấy tên này xách theo hai khẩu súng bên mình. Điều người dân lo sợ không phải là vô lý, khi mà sau chuyên án bắt giữ hai đối tượng đầu sỏ này, công an thu giữ 38 khẩu súng các loại, hàng nghìn viên đạn cũng như lựu đạn.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến