Dòng sự kiện:
Kỳ thi THPT Quốc gia: Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT chưa thực sự đầy đủ
02/08/2018 10:24:44
Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ trong hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 -2019 diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Tại hội nghị, nói về một số hạn chế của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đề thi chưa thật sự phù hợp với Kỳ thi THPT Quốc gia, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện 1 bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.

"Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội", Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu trong hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.( Ảnh: Tiền Phong)

Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu điểm thi của các địa phương và tiếp nhận thông tin từ dư luận phản ánh dấu hiệu về kết quả điểm thi cao bất thường của một số Hội đồng thi tại một số tỉnh, Bộ GD&ĐT đã thành lập các tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thực hiện kiểm tra, tổ chức chấm thẩm định kết quả thi tại Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre...

Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Công an và các đơn vị chức năng xác minh làm rõ, xử lý sai phạm, thông báo kết quả chấm thẩm định và thông tin cho thí sinh, các cơ quan truyền thông.

Đồng thời, bộ đề nghị trưởng ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình tổ chức thi tại địa phương, nhất là khâu coi, chấm thi; trong quá trình rà soát nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra vào chiều 1/8, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết cơ quan công an đang điều tra sai phạm điểm thi ở Sơn La và ông tin sẽ khôi phục được điểm thi gốc để trả lại công bằng cho thí sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng để xử lý điểm thi của thí sinh ở Sơn La. Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị các phương án nhưng phải chờ sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng thì mới đưa ra kết luận về xử lý với kết quả thi của thí sinh, trên cơ sở đảm bảo công bằng nhất cho các học sinh.

Linh Nhi (T/h)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến