Dòng sự kiện:
Lãi suất cho vay đồng loạt giảm thêm
25/08/2021 12:03:34
Ngoài 4 ngân hàng quốc doanh Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV, MBBank cũng dự kiến dành 1.000 tỷ đồng để giảm lãi suất cho người dân, doanh nghiệp từ nay đến cuối năm.

Sau đợt giảm lãi suất hồi tháng 7, mới đây, một loạt ngân hàng lớn đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hiện hữu và cho vay mới với người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong đó, đợt giảm lãi suất cho vay này tập trung chủ yếu tới nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Cụ thể, lãnh đạo Vietcombank cho biết từ nay đến hết năm 2021, ngân hàng sẽ cắt giảm lãi suất cho vay lên tới 0,5 điểm %/năm cho tất cả dư nợ vay của khách hàng tại TP.HCM và Bình Dương.


Chỉ trong 2 tháng, các ngân hàng lớn đã đồng loạt 2 lần giảm lãi suất cho vay với người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: CTG.

Lãi suất cho vay giảm thêm
 
Đồng thời, giảm 0,3 điểm %/năm lãi suất cho toàn bộ dư nợ vay của cá nhân, doanh nghiệp tại 17 tỉnh miền Nam còn lại đang áp dụng Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội.

Trong đó, mức giảm lãi suất sẽ không áp dụng cho các khoản cho vay kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bất động sản và các khoản vay thế chấp bằng giấy tờ có giá.

Đặc biệt, những khách hàng đã được giảm lãi suất trong đợt cắt giảm hồi tháng 7 nếu đáp ứng đủ điều kiện kể trên cũng sẽ được cắt giảm thêm lãi suất cho vay, trong đó ưu tiên nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Lãnh đạo nhà băng này ước tính thu nhập lãi sẽ giảm khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm nay, nâng tổng số lãi giảm từ đầu năm lên mức 7.100 tỷ đồng.

Đây đã là lần thứ 8 kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà băng này áp dụng chính sách cắt giảm lãi suất cho người dân và doanh nghiệp.

Đại diện ngân hàng BIDV cũng cho biết sau đợt giảm lãi suất hồi tháng 7, nhà băng này đã chính thức giảm thêm 0,5-1,5 điểm %/năm lãi suất cho vay VNĐ đối với dư nợ hiện hữu phát sinh đến ngày 15/7 với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Mức giảm tối đa sẽ được áp dụng cho các khoản vay trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19 như giao thông, vận tải, y tế, giáo dục, dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, resort… Dự kiến ngân hàng sẽ hụt thu khoảng 800 tỷ đồng thu nhập lãi trong đợt giảm lãi suất lần này.

Ngoài ra, BIDV cũng tung gói tín dụng 30.000 tỷ cho vay ngắn hạn với lãi suất thấp hơn 1,5 điểm % so với thông thường, dự kiến, thu nhập lãi giảm khoảng 200 tỷ đồng.

Tương tự, đại diện VietinBank cho biết bên cạnh các chính sách miễn giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ đang thực hiện, ngân hàng đã triển khai thêm gói tín dụng lãi suất thấp từ 4%/năm với quy mô 20.000 tỷ đồng cho vay với các khách hàng hoạt động trong ngành nghề, địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nâng tổng quy mô tất cả gói hỗ trợ lãi suất lên tới 150.000 tỷ.

“Từ tháng 7, ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay tối đa 1 điểm %/năm với tất cả dư nợ hiện hữu của khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch tại các tỉnh phía Nam, VietinBank tiếp tục đưa ra các gói tín dụng nhằm hỗ trợ khách hàng thuộc các ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng như dệt may, da giày, dược, vật tư y tế, hàng tiêu dùng thiết yếu…”, đại diện VietinBank cho biết.

Ngoài ra, nhà băng này hiện vẫn hỗ trợ miễn, giảm nhiều loại phí dịch vụ cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp như phí chuyển tiền ngoài hệ thống tại quầy, phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 qua NAPAS, phí thẻ ghi nợ nội địa, phí rút tiền mặt tại điểm ATM…

Chủ thẻ tín dụng được giảm lãi suất
Ngoài việc giảm lãi suất với phần dư nợ hiện hữu bị ảnh hưởng bởi dịch, lãnh đạo Agribank cho biết đã quyết định giảm 1,2 điểm %/năm lãi suất (còn 11,7%/năm) thẻ tín dụng với toàn bộ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp hiện tại. Đây cũng là mức lãi suất thẻ tín dụng thấp nhất thị trường hiện nay.

Agribank cũng đồng thời áp dụng nhiều chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp như miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước và phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip; giảm 5% phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác…


Đợt giảm lãi suất mới nhất của các nhà băng áp dụng cho cả nhóm khách hàng cá nhân vay tiêu dùng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: Nam Khánh.

Không riêng nhóm 4 ngân hàng quốc doanh kể trên, trong đợt giảm lãi suất tháng 8 này, MBBank cũng tham gia với cam kết giảm 1.000 tỷ đồng thu nhập từ lãi cho vay.

Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành MBBank cho biết trong 5 tháng cuối năm nay, ngân hàng sẽ giảm 1.000 tỷ đồng lãi suất cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đến giữa tháng 8, ngân hàng đã giảm 400 tỷ đồng số tiền lãi lũy kế đến cuối năm. Dự kiến trong cuối tháng 8, ngân hàng sẽ giảm thêm 300 tỷ đồng nữa và 300 tỷ đồng còn lại sẽ được giảm trong các tháng còn lại của năm nay.

Trong đó, MBBank sẽ giảm 0,5-1,5 điểm %/năm lãi suất cho vay tùy theo nhóm khách hàng và mức độ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

“Tại mức này, có khoảng 70.000 tỷ đồng dư nợ của khách hàng cá nhân được giảm lãi suất”, ông Ánh chia sẻ.

Ngoài ra, vị lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết MBBank sẽ có các gói cho vay mới với lãi suất thấp hơn 0,5-1,5 điểm %/năm so với biểu lãi suất thông thường, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Các chuyên cho rằng với việc các ngân hàng lớn đồng loạt dành 1.000 tỷ đồng để giảm lãi suất cho vay 0,3-1,5 điểm %/năm với nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại 19 tỉnh, thành ở phía Nam có thể khiến mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ trong ngắn hạn. Trong khi đó, lãi suất huy động sẽ không có nhiều thay đổi giai đoạn này.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến