Dòng sự kiện:
Lãi suất cho vay mua nhà 'đua' giảm, lãi thả nổi vẫn cao
31/03/2024 06:03:31
Lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng đã giảm mạnh xuống còn từ 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong nhiều năm qua, hấp dẫn người dân có nhu cầu vay vốn mua nhà.

Lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng giảm mạnh tạo điều kiện cho người dân sở hữu căn nhà mới. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Tuy lãi vay mới thấp là thế nhưng nhìn sang mặt bằng lãi suất thả nổi khi hết thời gian ưu đãi, nhiều người không khỏi e ngại.

Vợ chồng anh Nguyễn Linh (Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) vừa quyết định mua căn chung cư trị giá 3,6 tỷ đồng. Trong đó, số tiền vay ngân hàng chiếm 50%.

Anh Linh cho biết dự định mua nhà ở riêng đã lâu nhưng đến nay khi lãi suất ngân hàng mới có vẻ "dễ thở", vừa đúng lúc tìm được căn nhà như ý nên quyết định xuống tiền và vay ngân hàng một nửa giá trị nhà.

"Nếu như trước đây, lãi suất cho vay mới thường từ 8-9%/năm thì với 1,8 tỷ đồng vay ngân hàng, mỗi tháng chúng tôi phải trả từ 12-14 triệu đồng riêng tiền lãi, chưa tính đến khoản tiền gốc. Nhưng với lãi suất ưu đãi 5%/năm như bây giờ, mỗi tháng lãi ngân hàng chỉ khoảng 7,5 triệu đồng, áp lực vơi bớt một nửa", anh Linh chia sẻ.

Theo khảo sát của phóng viên TTXVN, một trong những ngân hàng đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà thấp thị trường hiện nay là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với mức lãi suất từ 5-5,5%/năm áp dụng trong 6-12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu đối với khách hàng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Với khách hàng tại các địa bàn khác, mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6%/năm áp dụng trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7%/năm trong 36 tháng đầu tiên. Lãi suất sau thời gian ưu đãi áp dụng theo chính sách của BIDV trong từng thời kỳ.

Không riêng BIDV, Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) cũng mới ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với 4 lựa chọn lãi suất cố định từ 5,9%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được tính dựa trên chi phí vốn của ngân hàng cộng thêm biên độ 2,8%/năm.

Hay tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), lãi suất ưu đãi áp dụng mức 6,5%/năm, cố định trong 12 tháng. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi với biên độ từ 3,35%/năm.

Mức lãi suất ưu đãi từ 5-8%/năm đối với cho vay mua nhà cũng được áp dụng tại nhiều ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)...

Thậm chí, một số nơi như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) hay Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank)... còn có chương trình lãi suất 0%/năm áp dụng cho 3 hoặc 6 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân.

Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà "đua" giảm nhưng đây chỉ là lãi suất ưu đãi áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo chương trình tín dụng của từng ngân hàng. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo công thức lãi suất cơ sở hoặc lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12-13 tháng cộng với biên độ thông thường từ 2-3,6%/năm và điều chỉnh 3 hoặc 6 tháng chứ không cố định.

Lãi suất thả nổi tại nhiều ngân hàng hiện ở mức tương đối cao, khoảng 9-10%/năm tại các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước trong khi một số ngân hàng thương mại khác neo trên 12%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà sau thời gian ưu đãi vẫn neo ở mức cao, nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất trên 12%/năm. Ảnh: BNEWS phát

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, chị Trần Lệ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết chị vừa phải vay mượn nhiều người để gom đủ 1 tỷ đồng trả nợ ngân hàng trước hạn. Bởi lãi suất thả nổi cho khoản vay của chị đã lên tới gần 15%/năm. Mỗi tháng tiền trả lãi ngân hàng tới hơn 12 triệu đồng, cả gốc nữa là 15 triệu đồng/tháng, gánh nặng quá lớn.

"Mặc dù trả nợ trước hạn bị phạt phí 2% tính trên tổng dư nợ, nhưng áp lực trả nợ mỗi tháng chiếm đến một nửa thu nhập, nên tôi thà chịu phạt 1 phần phí để tất toán trước hạn", chị Lệ nói.

Cũng vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng để mua nhà tại quận 5, Tp. Hồ Chí Minh, chị Thanh Huyền cho biết sau thời gian ưu đãi lãi suất ngân hàng đang áp dụng cho khoản vay của gia đình chị là 13%/năm.

"Lãi suất cao khiến chi tiêu trong gia đình tôi phải thắt lưng buộc bụng. Kể từ cuối năm ngoái khi biết có chương trình cho vay trả nợ trước hạn ngân hàng khác, tôi đã liên hệ để tìm hiểu về thủ tục nhưng hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu phải có tài sản khác để thế chấp hoặc tất toán khoản vay cũ rồi mới vay được khoản mới. Cứ nghĩ sẽ được chuyển nợ sang ngân hàng khác có lãi suất mềm hơn nhưng thực tế thì không dễ", chị Huyền chia sẻ.

Một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết dù lãi suất cho vay kể từ sau Tết Nguyên đán đã giảm khoảng 2-3%/năm so với trước, nhu cầu tìm mua nhà cũng tăng lên nhưng tỷ lệ thanh toán thành công vẫn chưa cao. Bởi nhiều người lo ngại trong khoảng vài tháng đến nửa năm tới, lãi suất ngân hàng tăng, "nước nổi bèo nổi", lãi suất thả nổi cũng sẽ tăng mạnh nên chưa dám vay ngân hàng để mua nhà.

Thêm vào đó, môi giới này cho biết giá bất động sản, nhất là chung cư đang có xu hướng tăng mạnh, vượt khả năng tài chính của nhiều người. Đơn cử một căn chung cư mới cách đây 2 tháng chủ nhà rao bán chỉ 3,1 tỷ đồng nhưng đến nay giá đã lên tới 3,4 tỷ đồng. Khách mua nhà lúc trước chưa kịp chốt cọc, nay đành ngậm ngùi vì giá lên nhanh.

Theo Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, lãi suất là yếu tố mấu chốt để người dân quyết định vay hay không. Dù lãi suất cho vay mua nhà ở thời điểm hiện tại giảm mạnh, nhưng người đi vay cũng cần lưu ý, cân đối tài chính cá nhân bởi khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ cao hơn. Cần tính toán giữa thu nhập và chi tiêu cho vừa sức!

Tác giả: Lê Phương

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến