Lãi suất cho vay ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội chỉ còn 4,5%/năm
24/12/2015 15:17:02
ANTT.VN - Ngày 09/12/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định 2530a/QĐ-NHNN về mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng (TCTD) được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015.

Tin liên quan

Lãi suất cho vay ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội chỉ còn 4,5%/năm (Ảnh minh họa)

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng (TCTD) được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 như sau:

- Mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán là 5%/năm.

- Mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê là 4,5%/năm.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2015.

Cũng trong ngày 09/12/2015, NHNN đã ban hành Thông tư 25 “Hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội” chỉ rõ:

- Đối với xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê: Mức cho vay tối đa bằng 80% tổng mức đầu tư dự án, phương án vay và không vượt quá 80% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 20 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

- Đối với xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán: Mức cho vay tối đa bằng 70% tổng mức đầu tư dự án, phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo tiền vay. Đối với trường hợp khách hàng đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, thời hạn cho vay tối thiểu là 10 năm và tối đa không quá 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Còn trong trường hợp khách hàng đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, thời hạn cho vay tối thiểu là 05 năm và tối đa không quá 10 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

- Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà.

- Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Đối với cả 2 trường hợp khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn ngắn hơn thời hạn cho vay tối thiểu được quy định ở trên, thì khách hàng được phép thỏa thuận với tổ chức tín dụng cho vay về thời hạn cho vay cụ thể.

Phương Phương 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến