Dòng sự kiện:
Lãi suất liên ngân hàng giảm đồng loạt ở các kỳ hạn
23/05/2019 15:04:06
Điều này cho thấy thanh khoản hệ thống vẫn trong trạng thái tích cực, bất chấp xung đột thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Báo cáo Trái phiếu tuần của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố cho biết, tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng 22.838 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. 

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành mới 48.735 tỷ đồng (kỳ hạn 7 ngày với mức lãi suất duy trì ở mức 3%) trong khi có 25.887 tỷ đồng đáo hạn trong tuần. 

Trên kênh OMO, Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 98 tỷ đồng. 

Tổng hợp 2 kênh OMO và tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước ở vị thế hút ròng 22.740 tỷ đồng trong tuần qua. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đang có lượng tín phiếu lưu hành là 48.735 tỷ đồng, lượng OMO đang lưu hành là 98 tỷ đồng. Cả lượng tín phiếu và OMO này đều sẽ đáo hạn vào tuần tiếp theo.

Tính lũy kế kể từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng tổng cộng 105.135 tỷ đồng qua hai kênh OMO và tín phiếu. 

Động thái của Ngân hàng Nhà nước trong các tuần gần đây là bơm, hút đan xen tùy theo diễn biến về thanh khoản thị trường. 

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất có xu hướng giảm. Cụ thể, lãi suất qua đêm giảm 0,3% trong tuần qua, từ mức 3,45%/năm xuống còn 3,15%/năm. Các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cùng chung xu hướng giảm, về mức 3,1%/năm. 

Theo BVSC, việc lãi suất liên ngân hàng giảm đồng loạt ở các kỳ hạn cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn trong trạng thái khá tích cực trong tuần qua, bất chấp xung đột thương mại Mỹ – Trung tiếp tục leo thang. Dự báo lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng sẽ ổn định quanh mức 3% trong các tuần tiếp do tăng trưởng tín dụng vẫn đang ở mức khá thấp. 

Đối với việc tỷ giá biến động trong thời gian gần đây, nhóm phân tích của BVSC cho rằng, nguyên nhân chủ yếu từ diễn biến của các đồng tiền mạnh như USD, CNY, GBP và JPY trên thị trường thế giới. Kể từ khi xung đột thương mại leo thang trở lại, đồng CNY của Trung Quốc đã giảm giá hơn 2%, qua đó gây áp lực nhất định lên VND. 

"Tuy nhiên, từ bức tranh vĩ mô tổng thể, chúng tôi cho rằng tỷ giá USD/CNY sẽ được giữ, khó có thể vượt qua mốc 7 CNY/USD ngay trong ngắn hạn (ít nhất là đến hết tháng 6 tới). Cơ sở cho nhận định này là Chính phủ Trung Quốc sẽ có các biện pháp giữ tỷ giá nhằm thể hiện thiện chí trong các cuộc đàm phán với Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cần thận trọng trước rủi ro vốn nước ngoài tháo chạy mạnh khi tỷ giá giảm quá mạnh (giống như đã từng xảy ra hồi cuối năm 2015)", BVSC nhận định. 

Về các yếu tố nội tại trong nước, NHNN vẫn đang có nguồn dự trữ ngoại hối lớn, cán cân thanh toán tổng thể của Việt Nam tiếp tục thặng dư, chính sách thắt chặt cho vay ngoại tệ và chuyển dần sang mua bán ngoại tê... là những nhân tố giúp tỷ giá chưa gặp quá nhiều rủi ro trong thời gian còn lại của năm 2019.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến