Dòng sự kiện:
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng đột ngột tăng mạnh
06/04/2023 06:03:28
Sau khi giảm xuống dưới 1%/năm, lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam (VND) bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đột ngột tăng gấp gần 3 lần.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiến hành giảm một số loại lãi suất điều hành, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng có dấu hiệu quay đầu tăng trở lại.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm 90 - 95% giá trị giao dịch) liên tục tăng lên.

Vào ngày 31/3, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã tăng lên 1,12%/năm từ mức thấp nhất ghi nhận vào phiên 30/3 là 0,9%/năm. Đến ngày 3/4, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng mạnh lên mức 2,12%/năm. Tới ngày 4/4, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm lại được điều chỉnh tăng lên mức 2,48%/năm.

Như vậy, chỉ qua 3 phiên giao dịch, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã tăng gấp gần 3 lần.

Tương tự, lãi suất các kỳ hạn khác cũng được điều chỉnh tăng lên. Hiện lãi suất qua đêm kỳ hạn 1 tuần cũng tăng từ mức đáy 8 tháng là 1,56%/năm lên 2,77%/năm; kỳ hạn 2 tuần tăng từ 2,26%/năm lên 3,48%/năm; kỳ hạn 1 tháng tăng từ 3,44%/năm lên 4,98%/năm.

Dù bật tăng tương đối mạnh nhưng lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn ở vùng thấp nhất kể từ tháng 8/2022.

Từ mức trên 6%/năm hồi tháng 2, lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam (VND) qua đêm giữa các ngân hàng đã giảm về chỉ còn 0,98%/năm vào ngày 28/3. Đây là mức lãi suất qua đêm thấp nhất kể từ giữa tháng 7/2022.

Tuy nhiên, sau khi NHNN tiến hành giảm một số loại lãi suất điều hành, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã quay đầu tăng trở lại.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sâu vào nửa cuối tháng 3 khi thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn giai đoạn trước.

Hồi đầu tháng 3, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện thanh khoản của hệ thống đã dồi dào trở lại, vượt khoảng 50.000 tỷ đồng so với yêu cầu bắt buộc.

Trong quý I/2023, NHNN đã mua 4 tỷ USD đồng nghĩa bơm tiền đồng ra, giúp hệ thống hiện nay dồi dào thanh khoản. Cùng với đó, tiền gửi tại hệ thống ngân hàng sau Tết tăng khá cao trở lại.

Thanh khoản dồi dào và lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh khiến cho lượng vốn chào thầu của NHNN trên thị trường mở liên tục bị “ế”.

Ngày 4/4 đánh dấu phiên thứ 11 hệ thống ngân hàng không vay một đồng nào từ NHNN trên kênh vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) dù nhà điều hành tiền tệ đã tăng kỳ hạn cho vay lên tới 35 ngày.

Việc các ngân hàng không "mặn mà" với kênh cho vay của NHNN cũng dễ hiểu khi lãi suất chào thầu OMO dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn so với lãi suất VND liên ngân hàng.

Theo Quyết định số 574/QĐ-NHNN ngày 31/3/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giữ nguyên ở mức 6,0%/năm.

Với diễn biến hiện tại, lãi suất liên ngân hàng tuy quay đầu tăng, nhưng vẫn còn ở mức thấp hơn khá nhiều so với trần lãi suất của NHNN. Ngoài ra, mức lãi suất hiện tại cũng vẫn ở mức thấp rất xa so với thời điểm đầu tháng 3/2023, khi có lúc lãi suất cho vay qua đêm lên tới 6,4%/năm.

Tác giả: Minh Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến