Dòng sự kiện:
Lâm Đồng xử lý 'núp bóng' hiến đất làm đường để phân lô bán nền
22/04/2023 08:43:54
Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có hướng dẫn các địa phương hướng xử lý các vi phạm về hiến đất làm đường, tách thửa, kinh doanh BĐS trái luật.

Những năm gần đây, huyện Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc được xem là hai “điểm nóng” ở Lâm Đồng về tình trạng phân lô bán nền. Các dự án bất động sản (BĐS) tự phát ồ ạt mọc lên dưới hình cá nhân, hộ gia đình xin hiến đất làm đường rồi tách thửa.

Giai đoạn 2018 – 2022, tại huyện Bảo Lâm có 77 cá nhân, hộ gia đình hiến tổng cộng 153ha đất để làm đường giao thông. Có trường hợp hai cá nhân hiến hơn 10ha đất làm đường. Số thửa đất mới sau khi tách thửa lên đến gần 17.000 thửa.

Cũng trong giai đoạn này, tại TP.Bảo Lộc có 9 khu vực được người dân hiến đất làm đường rồi tách, hợp thửa. Tại thôn 14, xã ĐamB’ri, khu đất 36ha thuộc quyền sử dụng của 4 cá nhân, hộ gia đình đồng loạt xin hiến đất làm đường, tách thửa. Khu đất này được công ty môi giới tự đặt tên, rao bán như dự án BĐS.

Liên quan đến những vi phạm trong việc hiến đất làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh BĐS trái quy định trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng này vừa hướng dẫn các địa phương xử lý các trường hợp này.

Đối với việc hiến đất làm đường giao thông, nếu người dân tự làm đường trên đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi thực hiện thủ tục hiến đất và chưa tách thửa thì Sở Xây dựng Lâm Đồng yêu cầu xử phạt hành chính chủ đất nếu làm đường trên đất không đúng mục đích sử dụng; nếu phù hợp mục đích sử dụng đất thì xử phạt hành vi thi công không phép.

Đối với đường giao thông phù hợp mục đích sử dụng đất, được miễn phép xây dựng nhưng không phù hợp quy hoạch xây dựng thì xử phạt chủ đất về hành vi này; xử phạt nếu chủ đất tự ý mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính.

Một dự án BĐS tự phát ở TP.Bảo Lộc. (Ảnh: Anh Phương)

Nếu người dân tự làm đường trên đất quy hoạch đường giao thông đã được Nhà nước phê duyệt, Sở Xây dựng Lâm Đồng đề nghị xử lý hành vi không lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hoặc xử lý hành vi khởi công công trình khi chưa có thiết kế bản vẽ thi công, hạng mục công trình được duyệt.

Đối với việc xây dựng nhà ở, công trình dạng nhà ở trên đất đã tách thửa nhưng không phù hợp mục đích sử dụng đất thì xử lý về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích.

Trường hợp nhà ở, công trình dạng nhà ở xây dựng phù hợp mục đích sử dụng đất thì xử phạt về hành vi xây dựng không phép, trừ khi được miễn giấy phép xây dựng. Nếu được miễn giấy phép xây dựng mà nhà ở không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thì xử lý về hành vi này.

Đối với việc kinh doanh BĐS thuộc trường hợp phải lập doanh nghiệp, hợp tác xã mà không thực hiện theo quy định, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, TP.Đà Lạt và TP.Bảo Lộc xử lý về hành vi về kinh doanh BĐS.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến