Dòng sự kiện:
Lạm phát ở Argentina có thể vượt 100%
08/10/2022 10:18:32
Lạm phát ở Argentina được dự báo vượt 100%, dù ngân hàng trung ương nước này đã tăng lãi suất 9 lần trong năm nay.

Reuters đưa tin theo một cuộc khảo sát được Ngân hàng Trung ương Argentina công bố hôm 6/10, lạm phát của nước này có thể đạt 100,3% trong năm nay, tăng 5,3 điểm phần trăm so với ước tính trước đó.

Dự báo được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính và xã hội đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực Mỹ Latinh.

Theo ước tính trung bình, CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tại Argentina trong tháng 9 tăng 6,7% so với tháng trước, thấp hơn mức 7% của tháng 8.

Lạm phát năm 2023 được dự báo đạt 90,5%, cao hơn ước tính trước đó là 84,1%. Trong dự thảo ngân sách, Chính phủ Argentina cho biết lạm phát sẽ đạt khoảng 60% vào năm tới.

Lạm phát tăng cao khiến sức mua của người tiêu dùng Argentina giảm nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Giới phân tích cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Argentina từ 3,6% lên 4,1%.

Nền kinh tế suy yếu nghiêm trọng đã khiến hàng nghìn người Argentina phải đổ xuống đường vào tuần trước. Những người biểu tình muốn Chính phủ hành động để đối phó với mức lạm phát trên trời và hỗ trợ những người nghèo.

Dù vậy, theo số liệu chính thức, tỷ lệ nghèo đói tại quốc gia này đã giảm nhẹ từ mức 37,3% trong nửa cuối năm 2021 về 36,5% vào nửa đầu năm nay.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Argentina đã tăng lãi suất 550 điểm cơ bản, đưa lãi suất chuẩn lên 75%. Ngân hàng trung ương nâng lãi suất 9 lần trong năm nay, nhưng chưa có ý định chấm dứt chu kỳ tăng.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến