Dòng sự kiện:
Lạm phát tại Eurozone cao kỷ lục
02/07/2022 05:57:41
Trước tỷ lệ lạm phát cao chưa từng thấy, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chuẩn bị có đợt tăng lãi suất đầu tiên trong 11 năm.

Theo CNBC, lạm phát tại khu vực sử dụng đồng tiền chung EUR (Eurozone) đã tăng lên mức kỷ lục 8,6% trong tháng 6. Con số này vượt qua dự đoán 8,4% của các nhà kinh tế của Reuters. Trước đó, vào tháng 5, lạm phát tại khu vực này đạt 8,1%.

Đầu tuần này, giới quan sát tỏ ra ngạc nhiên khi Đức báo cáo lạm phát giảm 0,5 điểm % so với tháng trước. Các chuyên gia cho rằng việc chính phủ công bố khoản trợ cấp mới đã làm giảm bớt tác động của tình trạng giá năng lượng leo thang. Song, diễn biến này không đồng nghĩa tỷ lệ lạm phát đã được kiểm soát.

Trong tháng 6, cả Pháp và Tây Ban Nha đều chứng kiến lạm phát vượt ngưỡng 10%, lần đầu tiên kể từ năm 1985.

ECB sẽ nhóm họp và thống nhất mức tăng lãi suất vào cuối tháng 7, đồng thời có thêm một lần tăng nữa vào tháng 9. Điều này đồng nghĩa lãi suất của ECB sẽ được điều chỉnh lên vùng dương sau 8 năm.

“Nếu triển vọng lạm phát không được cải thiện, chúng tôi sẽ có thêm dữ kiện để khắc phục triệt để hơn”, Christine Lagrade, Chủ tịch ECB, nhận định về giai đoạn sau tháng 9.

Lãnh đạo ECB vẫn kỳ vọng xuất hiện dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, tương lai của chính sách tiền tệ ở Eurozone vẫn bị bỏ ngỏ trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế có thể xuất hiện những tháng tới. Trên thực tế, việc ECB nhanh chóng tăng lãi suất có thể cản trở khả năng tăng trưởng kinh tế vào thời điểm suy thoái.

Dữ liệu gần đây cho thấy Eurozone đang mất dần sức hút. Điều khiến giới quan sát quan tâm lúc này là liệu khu vực có thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong năm nay hay sẽ phải đối mặt vào năm 2023.

Các chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Berenberg dự báo tình trạng suy thoái vào năm 2023 có thể thu hẹp GDP của khu vực xuống 0,8%. Tuy nhiên, những áp lực năng lượng và lương thực từ cuộc chiến tại Ukraine có thể đưa khu vực vào suy thoái sớm hơn dự kiến.

“Chúng tôi vẫn kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tích cực do các yếu tố phụ trợ trong nước sẽ chống lại tình trạng mất đà tăng trưởng”, bà Lagarde nhận định.

Vào tháng 6, ECB dự báo GDP toàn khu vực trong năm nay đạt 2,8%. Ngân hàng này sẽ cập nhật dự báo mới vào tháng 9 tới.

“Chúng ta phải đối mặt hai rủi ro. Một mặt liên quan đến những yếu tố khiến lạm phát cao hơn dự kiến ​​trong thời gian dài. Mặt khác, kinh tế suy thoái cũng có thể làm giảm áp lực lạm phát”, Philip Lane, nhà kinh tế trưởng của ECB.

Tác giả: Ngọc Phương Linh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến